HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị liên quan “bảo đảm giao thông và cung cấp thông tin liên quan đến những người có hành vi gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.”
Báo Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng Mười Hai, 2018, cho biết Tổng Cục Đường Bộ đã yêu cầu: “Các cơ quan của thành phố Hà Nội, tăng cường nhân lực bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí. Đồng thời, tổ chức đối thoại trực tiếp và giải quyết khiếu nại, phản ánh kiến nghị của người dân…”
Bên cạnh đó, “yêu cầu Công ty Cổ Phần BOT Vietracimex 8 cung cấp kịp thời thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến các hành vi gây rối, mất trật tự an ninh, những người có hành vi cố tình cản trở giao thông, gây ách tắc giao thông cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định.”
Theo báo VNExpress, sau khi xả trạm nhiều lần từ ngày 18 Tháng Mười Hai, đến hôm nay bên trong các cabin thu phí của trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn có nhân viên, nhưng barie của 8 làn xe ở cả hai chiều tiếp tục mở sẵn cho các xe đi qua.
Nhóm người dân đa số là tài xế phản đối thu phí vẫn thay phiên nhau đứng trực ở ngoài mỗi cabin để vẫy tay, ra tín hiệu cho xe đi qua mà không phải dừng lại mua vé. Khi có tài xế nào dừng nộp phí thì lập tức một người ra giải thích “trạm thu phí này đã hết thời hạn hoạt động.”
Cách trạm thu phí khoảng 100 mét, người dân dựng một lều nhỏ trên bãi đất trống để thay phiên nhau nghỉ ngơi.
“Chúng tôi cho rằng việc đặt trạm thu phí ở đây nhiều năm qua là không hợp lý nên tự nguyện đến phản đối chứ không có hội nhóm gì cả,” một ông nói.
Ông này cũng cho biết họ túc trực tại các cabin thu phí “cả ngày lẫn đêm” và sẽ bám trụ lâu dài.
Công an túc trực dọc tuyến đường và khu vực trạm nhưng chỉ giữ trật tự, chưa can thiệp vào các hoạt động khác.
Người phụ trách trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài cho biết, trước đây trung bình mỗi ngày đơn vị thu phí được 150 triệu đồng, do công việc bị đình trệ liên tiếp trong những ngày qua nên mỗi ngày thu không quá 500,000 đồng.
“Chúng tôi đã giải thích cho người dân hiểu rằng trạm thu phí này là hợp pháp và được sự chấp thuận của Bộ Giao Thông Vận Tải nhưng họ không nghe. Tôi mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng để đơn vị ổn định tình hình làm việc,” vị này nói.
Trước đó ngày 20 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Văn Thể, bộ trưởng Giao Thông Vận Tải đã chỉ đạo Tổng Cục Đường Bộ, Công Ty Cổ Phần BOT Vietracimex 8 phải “bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Bắc Thăng Long; báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 25 Tháng Mười Hai.”
Tin cho biết, dự án xây dựng quốc lộ 2 được chính phủ phê duyệt và Bộ Giao Thông ký kết với Công Ty Cổ Phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT, có giá trị đầu tư là 505 tỷ đồng, hoạt động từ ngày 28 Tháng Mười Hai, 2010. Nguồn thu hoàn vốn cho dự án là trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài với thời gian 16 năm 10 tháng.
Những năm qua, nhiều cử tri ở Hà Nội đã bày tỏ ra bất bình với lý do là trạm thu phí đặt trên đường Võ Văn Kiệt của Hà Nội nhưng thu phí hoàn vốn cho đường tránh quốc lộ 2 qua thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là vô lý. Vì vậy cần ngừng thu phí, di dời trạm khỏi đường Võ Văn Kiệt.
Giữa năm 2018, Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao Thông xóa bỏ trạm thu phí này, tuy nhiên Bộ Giao Thông cho rằng thẩm quyền quyết định thuộc chính phủ. Bộ từng hai lần kiến nghị chính phủ bỏ trạm BOT và được chính phủ yêu cầu tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment