Friday, November 2, 2018

Người làng chết ‘bất đắc kỳ tử’, dân đổ thừa…trại hòm

Trại hòm Trung Nguyên (hình nhỏ, bên trái) nằm đối diện với cổng làng Phước Hưng. (Hình: Thanh Niên)
THỪA THIÊN – HUẾ, Việt Nam (NV) – Một trại hòm trước cổng làng ở xã Lộc Thủy huyện Phú Lộc buộc phải di dời, sau khi bị người dân bao vây phản đối vì cho rằng nơi này liên quan đến những cái chết “bất đắc kỳ tử” của người trong làng.


Ở làng Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc thời gian gần đây có nhiều người chết khiến người dân bất an.
Cụ thể, hôm 31 Tháng Mười, có đến hai đám tang diễn ra cùng lúc ở làng Phước Hưng. Một người là sĩ quan trẻ thuộc Huyện Đội Phú Lộc, bị tai nạn giao thông chết; một người trước ở làng được chuyển về mai táng từ Đà Nẵng do đột tử ngay trước khi sang Mỹ đoàn tụ với gia đình.
Cũng trong ngày hôm đó, một trại hòm đã phải… dọn đi nơi khác vì bị người dân phản đối. Theo cách lý giải của dân làng, nguyên nhân là do xuất hiện cơ sở trại hòm Trung Nguyên đặt bên kia quốc lộ 1, đối diện cổng làng.
Nói với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Chạy (63 tuổi, ở làng Phước Hưng) cho rằng: “Những cái chết bất thường như thế có sự trùng hợp với trại hòm Trung Nguyên đặt ở ngã 3 trước cổng làng. Từ xưa đến nay chưa từng có hiện tượng nhiều người chết trong cùng một thời điểm như vậy.”
Tương tự, bà Trần Thị Gái (ở làng Phước Hưng) nói, số lượng đám tang nhiều đến mức “không sao hiểu nổi.”
“Toàn chết trẻ, một tháng chết đến 7-8 người. Làng chưa từng có chuyện như thế!”, bà Gái phàn nàn.
Cũng vì yếu tố tâm linh và mỹ quan, những ngày gần đây nhiều người dân tụ tập yêu cầu bà Nguyễn Thị Thu, chủ trại hòm di dời đi nơi khác. Trong hai ngày 28 và 29 Tháng Mười, hàng trăm người đã phản đối mạnh. Họ tháo biển hiệu, miếu thờ của trại này và đập vỡ… Nhiều người còn quay video clip cảnh tụ tập rồi đưa lên mạng xã hội, thu hút hàng ngàn người chia sẻ.
Tin cho biết, đây là cơ sở thứ 3 của trại hòm Trung Nguyên, dựng lên từ Tháng Chín, 2017 (hai cơ sở còn lại ở xã Lộc Trì và xã Lộc Điền, cùng huyện). Tại thôn Phước Hưng, bà Thu sử dụng đất của người thân cho mượn để kinh doanh, thuê nhân công đóng hòm (quan tài) tại chỗ, ban đầu không gặp trở ngại nào.
Thế nhưng vài tháng trở lại đây, sau khi có nhiều người dân qua đời, bắt đầu xuất hiện những đồn đoán.
Theo thống kê chưa đầy đủ của ban quản trị ở thôn Phước Hưng, từ đầu năm 2018 đến nay đã có 24 người chết, phần nhiều là người ở làng, số còn lại đi làm ăn xa, đưa về quê mai táng.
“Chúng tôi yêu cầu bà con bình tĩnh, đối thoại để tìm cách giải quyết,” ông Nguyễn Văn Ty, trưởng thôn Phước Hưng nói.
Nói với báo Thanh Niên, ông Trần Văn Hữu, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Lộc Thủy, nhận định “không có cơ sở để cho rằng trại hòm liên quan đến những cái chết bất thường.” Tuy nhiên, khi nhiều người tụ tập phản đối, ủy ban xã đã “khuyên nhủ người dân và động viên chủ trại hòm di dời vì lòng dân không thuận kinh doanh cũng khó.”
Để tránh xung đột với người dân, ngày 1 Tháng Mười Một, bà Thu đã cho di dời toàn bộ tài sản và ngừng hoạt động. Bày tỏ với báo Thanh Niên, bà chủ trại hòm bất bình khẳng định, gia đình mình vẫn luôn hợp tác, sẵn sàng di dời nếu dân làng không đồng tình. Tuy nhiên, người dân chưa gặp trực tiếp trình bày suy nghĩ mà đã cùng nhau phá hoại am miếu, vứt chất bẩn vào trại hòm, trong khi vợ chồng bà lại đang bận nuôi con gái mắc bệnh nan y. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment