Friday, November 2, 2018

Dân ‘treo’ gần 30 năm theo dự án Bán đảo Thanh Đa

RFA-2018-11-02 
Bán đảo Thanh Đa, Bình Thạnh.
 Bán đảo Thanh Đa, Bình Thạnh.-RFA
Dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa ở bán đảo Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh được ký phê duyệt quy hoạch từ năm 1992, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được tiến hành. Đây được đánh giá là dự án treo lâu nhất tại Sài Gòn. Và người dân trong vùng quy hoạch phải chịu tình trạng mà theo họ mô tả là ‘còn hơn cảnh ở quê’.

Cấp giấy phép sửa chữa nhà: có hay không?

Trong buổi họp báo thường kỳ vào chiều ngày 1 tháng 11, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố đã chấp thuận cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho người dân trong khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa đang bị quy hoạch trong 26 năm qua.
Cứ 1-2 tháng vô cưỡng chế, kéo 1 đám vô cưỡng chế tháo dỡ, sao sống được. Anh làm đơn lên quận mà quận nói nhà anh nằm trong quy hoạch phải tháo dỡ. Anh làm đơn rồi, mới bãi nại đem về hôm qua kìa. - Người dân
Trước đó, phía Ủy ban Nhân dân thành phố cũng thể hiện nỗ lực giúp đỡ người dân Thanh Đa bằng cách ban hành Quyết định số 26 vào ngày 20 tháng 6 năm 2017 để người dân có thể xây dựng, sửa chữa nhà… Tuy nhiên, tại khoản 2 điều 2 có quy định phải có giấy tờ chứng nhận sử dụng đất, tương đương với sổ hồng, sổ đỏ…
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do vào sáng ngày 2 tháng 11, một người dân sống tại khu quy hoạch Thanh Đa tại phường 28, quận Bình Thạnh, cho biết ngôi nhà anh tự dựng lại trên đất của anh đã bị tháo dỡ 2 lần vì không có giấy tờ. Dù biết sẽ bị cưỡng chế anh vẫn cố thử, vì không thể 8 người cùng chung sống trong một căn nhà nhỏ lợp tôn nóng nực:
“Anh cầu mấy ổng cho người dân (sửa) tạm bợ đi, rồi sau này giải tỏa chỉ đền miếng đất thôi, còn xác nhà không đền, ký vô liền. Mà mấy ổng đâu có chịu, kêu là trước mắt anh cứ cất nhà là anh sai pháp luật, anh cứ dỡ đi, mướn nhà ở. Hỏi tiền đâu mà mướn?”
Theo thông tin từ Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh đã có chỉ thị mới. Theo đó, người dân có thể yêu cầu Ủy ban cấp giấy tờ để sửa chữa nhà:
“Người dân rất là khổ sở khi mà người ta không được xây nhà, người ta có giấy tờ nguồn gốc đất mà không được quyền sử dụng đất. Vừa rồi tôi có đi giám sát cùng Hội đồng nhân dân tôi có hỏi vấn đề này thì Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh nói là bây giờ những người dân nào sửa nhà thì Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh vẫn cấp, bắt đầu từ tháng 10. Thông tin này là mới nhất đó.”
Trong thực tế, người dân tại đây cho biết anh đã gửi đơn xin lên tới Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh nhưng vẫn không được đáp ứng ước nguyện và bị trả đơn vào ngày 1 tháng 11:
“Cứ 1-2 tháng vô cưỡng chế, kéo 1 đám vô cưỡng chế tháo dỡ, sao sống được. Anh làm đơn lên quận mà quận nói nhà anh nằm trong quy hoạch phải tháo dỡ. Anh làm đơn rồi, mới bãi nại đem về hôm qua kìa.”
Chúng tôi có liên lạc với Ủy ban Nhân dân phường 28, quận Bình Thạnh, nhưng điện thoại chuyển sang tín hiệu fax.

Dự án treo 26 năm

Cũng trong buổi họp báo ngày 1 tháng 11, ông Nguyễn Văn Hoan cho biết thành phố sẽ đấu thầu dự án chứ không chỉ định thầu như trước đây đã từng làm.
Theo Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc giải phóng mặt bằng sẽ là vấn đề khó khăn nhất và mất tới 300 ngày. Bên cạnh đó, phải mất thêm 500 – 800 ngày để tổ chức đấu thầu theo đúng quy định. Do đó, dự án sẽ tiến triển chậm, nhưng thành phố kiên quyết thực hiện Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa.
Một người dân tại bán đảo Thanh Đa cho rằng nhà nước cần phải nói chi tiết hơn nữa, vì người dân nơi đây đã chờ quá lâu và nghe quá nhiều lời hứa:
Ủy ban Nhân dân quận Bình Tahnhj trả lời người dân.
Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh trả lời người dân. RFA
“Nhà nước bây giờ nói khu bán đảo Thanh Đa này hoàn toàn giải tỏa, có quy hoạch thì nó phải cụ thể phần nào hay là hết. Bây giờ cứ nói chung chung, chúng tôi chỉ biết nghe vậy thôi. Thậm chí nói đúng một câu là gọi rất nhiều lần cũng chán, chẳng đi họp làm gì vì không giải quyết được gì.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1992 đã ký phê duyệt quy hoạch phát triển bán đảo Thanh Đa trở thành siêu dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa.
Đến năm 2004 thì Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn được giao triển khai dự án này nhưng không thực hiện được nên Thành phố quyết định thu hồi vào năm 2010.
Theo nhiều đánh giá chuyên gia, đến thời điểm đó, dự án này có thể bị thu hồi do đã vi phạm Luật đất đai. Giải thích rõ hơn, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết:
“Tôi cho rằng Luật đất đai đã nói trong dự án đó anh mà không triển khai trong vòng ba năm thì coi như là anh không thực hiện dự án đó nữa bởi vì quá thời hạn mà anh không đưa vào. Cái này do trước tới giờ không ai lên tiếng.”
Sau đó, Ủy ban Nhân dân thành phố đã cho Tập đoàn Bitexco thực hiện điều chỉnh quy hoạch dự án với diện tích 426 hecta đất, gần như tổng diện tích phường 28 quận Bình Thạnh.
Trên trang web của Bitexco, dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được mô tả như một khu đô thị sinh thái với môi trường sống hiện đại cho khoảng gần 50.000 người.
Thủ tướng chính phủ Hà Nội vào ngày 6 tháng 9 năm 2011 cũng đã gửi công văn chấp nhận đề nghị chỉ định thầu của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Đến ngày 26 tháng 11 năm 2015 thì Ủy ban thành phố chỉ đinh Tập đoàn Bitexco và Công ty Emaar Properties PJSC của Dubai thực hiện dự án này.
Họ cứ để một khu quy hoạch treo như thế làm cho ảnh hưởng như thế nào đến người dân ở khu Thanh Đa đó. Lỗi đấy là của lãnh đạo thành phố, qua 26 năm là qua vài ba ông rồi. - Nhà báo Sương Quỳnh
Tuy nhiên phía công ty Dubai đã rút khỏi dự án vào ngày 18 tháng 10 năm 2016.
Đến tháng 8 năm 2018 thì dự án mới được giao cho Sở kế hoạch Đầu tư để đưa ra các đề xuất tổ chức đấu thầu.
Hai tháng sau đó, Sở Xây dựng đưa ra hai phương án giải quyết cho dự án này.
Như vây, dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa đã trải qua 26 năm được duyệt nhưng vẫn chưa bắt tay vào tiến hành.
Khác với những mô tả về Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được quảng cáo trên trang web của Tập đoàn Bitexco, bán đảo Thanh Đa ngày nay hoang sơ và đổ nát, mà theo như lời người dân sống tại đây là “sống ở thành phố mà còn thua nhà quê”.
Theo nhà báo Sương Quỳnh, trách nhiệm này thuộc về những người lãnh đạo:
“Khi họ đưa ra một quy hoạch họ không thực hiện được, theo mình nghĩ đấy là sự vô trách nhiệm của thành phố. Khi họ không làm được đáng lẽ sau ba năm họ phải hủy quyết định đó đi để quy hoạch lại cho người dân sinh sống. Nhưng họ đã không làm điều đấy, họ cứ để một khu quy hoạch treo như thế làm cho ảnh hưởng như thế nào đến người dân ở khu Thanh Đa đó. Lỗi đấy là của lãnh đạo thành phố, qua 26 năm là qua vài ba ông rồi.”
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, hầu hết những người dân tại đây đều mong muốn thành phố nhanh chóng tìm ra giải pháp hợp tình hợp lý cho người dân vì mọi người đều biết dự án sẽ vẫn thực hiện, chỉ là không biết lúc nào bắt đầu:
“Theo anh nghĩ quy hoạch phường 28 này không bỏ đâu, nhưng mà cảnh như Thủ Thiêm vậy.”

No comments:

Post a Comment