Saturday, November 10, 2018

Vì sao dân Thủ Thiêm bác bỏ đề xuất của lãnh đạo sau mọi tiếp xúc?

RFA-2018-11-09  
Toàn cảnh cuộc họp của Ủy ban Nhân Dân TP.HCM công bố kết luận thanh tra về thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm hôm 21/9/2018
Toàn cảnh cuộc họp của Ủy ban Nhân Dân TP.HCM công bố kết luận thanh tra về thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm hôm 21/9/2018*Screen capture
Không cần trong ranh ngoài ranh’
Kể từ khi có kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Thành Phong đã có 2 cuộc gặp với người dân hai phường Bình An và Bình Khánh để giải quyết khiếu nại đất đai liên quan đến vụ khu đô thị Thủ Thiêm.
Trước đó, chính Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân vào chiều ngày 20 tháng 6 cũng đã từng có buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm.
Bà Hương, một người dân Thủ Thiêm nói với RFA rằng: “Phải giải quyết ngắn gọn, rõ ràng, giải quyết từng phường, những người khiếu nại như thế nào kêu lên. Nếu bây giờ có hỏi ông giải quyết thế nào thì nói thật ổng cũng không biết được.”
Phải giải quyết ngắn gọn, rõ ràng, giải quyết từng phường, những người khiếu nại như thế nào kêu lên. Nếu bây giờ có hỏi ông giải quyết thế nào thì nói thật ổng cũng không biết được. - Bà Hương
Gần đây nhất, vào ngày 7 tháng 11, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có buổi làm việc với người dân Thủ Thiêm lần thứ hai sau khi có kết luận của Thanh Tra Chính phủ chiều ngày 1 tháng 11 chỉ ra nhiều sai phạm.
Theo kết luật của thanh tra chính phủ, việc thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 ở Thủ Thiêm để thực hiện một số dự án khu đô thị là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.
Về ranh giới quy hoạch, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 năm 1998 bao gồm điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang, cũng là một người dân khiếu kiện tại Thủ Thiêm được mời đến tham dự buổi làm việc, và là người chia sẻ rất nhiều thông tin về diễn biến của Thủ Thiêm trên mạng xã hội cho RFA biết:
“Chúng tôi phản đối ngay tức khắc, ngay từ đầu là chúng tôi ngoài ranh chứ không phải trong ranh và thứ hai chúng tôi không đồng ý với kết luận 1483. Đó là cơ sở cho Ủy ban giải quyết Đô thị mới thủ thiêm. Họ có đưa ra 10 điểm tiến bộ. Tuy nhiên họ không nói đến đền bù bao nhiêu và không nói gì đến 5 khu phố ngoài ranh quy hoạch. Đó là nội dung là bản chất của khiếu nại khiếu kiện của 115 hộ dân kéo dài hình thành nên cuộc chiến Thủ Thiêm kéo dài hơn 20 năm chứ không phải dưới 20 như người ta nói. Tôi xác minh là đúng 23 năm.”
Trong buổi tiếp xúc vào ngày 18/10, Ủy ban Nhân dân lấy ý kiến của người dân khu 4,3ha về chính sách hoán đổi đất. Buổi tiếp xúc lần này ban lãnh đạo thành phố công bố kết luận thanh tra 1483 và đưa ra 10 chính sách hỗ trợ bồi thường, tái định cư cho người dân. Tuy nhiên, những người dân trong cuộc vẫn phản đối.
thu thiem
Hình chụp từ trên cao khu đô thị Thủ Thiêm Photo: RFA
Ông Lê Văn Lung, 59 tuổi, một doanh nhân ở Thủ Thiêm nay đã bỏ việc để dành trọn thời gian cho việc khiếu kiện cho ông và cho những gia đình mất đất khác cho biết:
“Cái số hộ dân mà mấy năm nay còn đang khiếu nại tố cáo là còn khoảng 115 hội thôi. Tôi đã từng làm việc với 115 hộ này để cho có thiện chí giữa người dân và chính quyền, không còn xung đột nữa.
Vài vị lãnh đạo cũng lắng nghe, đồng tình, bàn, họp vài năm nay rồi. Cho đến ngày bể ra chuyện bản đồ tháng 5 vừa rồi, có mời các cựu quan chức để tìm ra giải pháp. Tôi có đề nghị không cần trong ranh ngoài ranh, cần là hoán đổi giá trị đất cho bà con như thế nào, tính chất mục đích sử dụng đất như thế nào thì hoán đổi chỗ khác giá trị tương đương.”
Theo lời kể lại của ông Lung, đề nghị này nhận được gần 90% sự ưng thuận của mọi người. Đến khi Thanh tra Chính phủ lại ra kết luận 423 ngoài ranh, ông nghĩ rằng đó là 1 phương pháp để giải quyết toàn bộ sự việc, nhưng:
“Khi gặp chủ tịch Phong trước hội nghị, ông nói rằng kết luận ra rồi, thực hiện y như vậy. Tôi ngạc nhiên. Tôi hỏi ông Phong là anh nói như vậy thì cái 423 này chỉ lọt vô 9 hộ còn đang đấu tranh thôi, mà nếu mời toàn bộ dân ở 423 này về thì tôi biết là khoảng 300 hộ. Những người kia không còn khiếu nại gì nữa thì tại sao kêu họ về? Mà nếu có tốt vậy thì ở đây giải quyết có 9 hộ mà có tới 115 hộ đang khiếu nại ngoài ranh, mà không mời họ về. Những người không cần khiếu nại thì mời về.”
Đô thị Thủ Thiêm này cho đến bây giờ chưa có cuộc thanh tra nào. Thanh tra Chính phủ chưa bao giờ dám nhảy vô thanh tra vụ đô thị Thủ Thiêm này mặc dù người dân chúng tôi tố cáo yêu cầu thanh tra bao nhiêu năm nay, bà con ra Hà Nội nằm tháng nay qua tháng nọ. Cái kết luận kiểm tra hôm nọ là thanh tra nội bộ, thanh tra theo kế hoạch chứ không phải thanh tra khu đô thị Thủ Thiêm. Thanh tra theo kế hoạch, theo nhiệm kỳ hàng năm. - Ông Lê Văn Lung

Chưa bao giờ thanh tra vụ Thủ Thiêm

Một vấn đề khác khá quan trọng được ông Lung đề cập đến, đó là đô thị Thủ Thiêm rộng lớn ảnh hưởng đến hơn chục ngàn hộ dân, là khoảng 8, 9 chục ngàn người, và vụ án đã kéo dài hơn 20 năm qua, thế nhưng:
‘Đô thị Thủ Thiêm này cho đến bây giờ chưa có cuộc thanh tra nào. Thanh tra Chính phủ chưa bao giờ dám nhảy vô thanh tra vụ đô thị Thủ Thiêm này mặc dù người dân chúng tôi tố cáo yêu cầu thanh tra bao nhiêu năm nay, bà con ra Hà Nội nằm tháng nay qua tháng nọ. Cái kết luận kiểm tra hôm nọ là thanh tra nội bộ, thanh tra theo kế hoạch chứ không phải thanh tra khu đô thị Thủ Thiêm. Thanh tra theo kế hoạch, theo nhiệm kỳ hàng năm.”
Theo bà Hương, bà cho rằng những buổi gặp gỡ tiếp xúc này là theo qui trình cho có hình thức, còn việc có giải quyết hay không thì người dân không thể biết được.
Vụ khu đô thị Thủ Thiêm kéo dài suốt hơn 20 năm qua. Thế nhưng gần đây mới được phép thông tin rộng rãi tại Việt Nam và sự bức xúc của người dân và công luận mới được chú ý đến nhiều hơn. Rất nhiều buổi tiếp xúc với người dân khiếu kiện được tổ chức, nhưng thông tin trên mạng xã hội cho thấy ngay chính sự tham dự của người dân khiếu kiện cũng bị kiểm soát chặt chẽ.

No comments:

Post a Comment