Saturday, November 10, 2018

Dân Sài Gòn lại tiếp tục ‘dài cổ’ chờ metro


Dự trù toàn bộ 17 km đường ray tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng thời điểm bắt đầu hoạt động “không xác định." (Hình: VNExpress)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên dài 17 km, khởi công từ Tháng Tám, 2012, từng được chính quyền kỳ vọng “góp phần thúc đẩy Sài Gòn phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.”
Người Sài Gòn đã mòn mỏi đợi ngày tuyến metro nêu trên hoạt động sau nhiều lần thất hẹn và nay vẫn chỉ có “trên giấy.” Hôm 10 Tháng Mười Một, 2018, báo VNExpress cho biết, tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên “được cho là khó hoàn thành vào năm 2020, do ‘đói’ vốn dù đã xong hơn 50% khối lượng công việc.” Như vậy, nhiều xác xuất là những người điều hành công trình sắp sửa công bố mốc hoàn thành mới, sau khi đã lần lượt điều chỉnh từ năm 2017 thành năm 2020.

Dự án metro Bến Thành–Suối Tiên có vốn đầu tư gần 50,000 tỷ đồng (hơn $2.14 tỷ). Riêng kinh phí để thi công tuyến metro này trong năm 2018 cần 5,000 tỷ đồng (hơn $214.3 triệu) nhưng trung ương “không bố trí vốn” do việc đội vốn chưa được Quốc Hội CSVN phê duyệt theo quy trình.
Báo VNExpress mô tả: “Tốc độ thi công rất chậm, nhiều nơi thưa thớt công nhân. Các đốt dầm đã được thi công nhưng nhiều đoạn hiện nay vẫn còn chưa được lắp đường ray. Gói công trình xây các nhà ga trên cao dự kiến hoàn thành trước 30 Tháng Tư, 2018, nhưng đến giờ vẫn chưa hoàn tất. Chính quyền ở Sài Gòn đã bốn lần phải tạm ứng vốn để thanh toán cho các nhà thầu nhưng đến nay tình hình không mấy khả quan.”
Tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên khởi công từ Tháng Tám, 2012. (Hình: VNExpress)
Theo báo Tuổi Trẻ, Ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị Thành Phố liệt kê các nguyên nhân cho việc đội vốn: Biến động giá vật tư, nhân công và do thay đổi tăng quy mô một số hạng mục, công trình…
“Cũng do việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên còn vướng thủ tục pháp lý nên từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư đã dừng việc giao vốn, cấp phát vốn ODA từ ngân sách trung ương,” báo này viết.
Sau sáu năm thi công, ngoài chuyện đội vốn, mới đây tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên còn có vụ bê bối: ông Võ Phi Anh, phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 6 (Cienco 6, liên doanh với Công Ty Sumitomo để thi công gói thầu số 2 của tuyến metro) được xác định tự tử hôm 6 Tháng Mười Một, 2018, khi đang bị điều tra vì liên quan đến một vụ án kinh tế ở tỉnh Bình Dương.
Toàn tuyến có 11 nhà ga trên cao. Mỗi nhà ga dài gần 140 mét, được thiết kế hai tầng, kết nối với cầu bộ hành bờ Nam và Bắc qua xa lộ Hà Nội (ngoại trừ ga cuối Suối Tiên). (Hình: VNExpress)
Theo báo Tuổi Trẻ, bên cạnh tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên đang làm chưa biết bao giờ mới xong, Sài Gòn còn tuyến metro Bến Thành–Tham Lương trên giấy ghi là “xây dựng từ năm 2014 và đưa vào sử dụng năm 2018” nhưng đến nay người ta thấy trên thực tế chỉ mới thi công được một số hạng mục nhỏ như depot (trạm bảo dưỡng đầu máy, toa xe), nhà điều hành…

Cùng rơi vào tình trạng đội vốn nên tuyến metro Bến Thành–Tham Lương dự trù thi công năm 2020 và bắt đầu hoạt động năm 2024, nhưng không ai dám chắc đó là mốc thời gian cuối cùng của công trình này. (T.K.)

No comments:

Post a Comment