ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Sau vài trận mưa lớn, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trị giá 34,520 tỷ đồng (hơn $1.47 tỷ) bị sụt lún, xuất hiện “ổ gà, ổ trâu.”
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được khởi công ngày 19 Tháng Năm, 2013, và khánh thành hôm 2 Tháng Chín, 2018, với tổng vốn đầu tư giai đoạn một là gần $1.47 tỷ từ vốn vay của Cơ Quan Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA), Ngân Hàng Thế Giới (WB) và vốn đối ứng trong nước của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo báo Zing, nhiều ngày qua, một số tài xế phản ảnh cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dù đã cho xe chạy nhưng vẫn còn ngổn ngang. Ở một số đoạn, mặt đường bị bong tróc, tạo thành “ổ gà, ổ trâu,” tiềm ẩn nguy hiểm.
“Chúng tôi thấy có nhiều điểm bị hư hỏng. Lớp nhựa trên cùng bị bong tróc, tạo thành ‘ổ gà, ổ trâu.’ Dọc đường, nhiều vết hỏng đã được đơn vị thi công chắp vá bằng lớp nhựa mới,” một tài xế cho hay.
Các tài xế cho hay, trên tuyến đường cao tốc có nhiều đoạn chưa được lắp đặt lưới sắt bảo vệ an toàn. Thi thoảng, gia cầm, gia súc chạy lên đường cao tốc.
“Lên cao tốc, chúng tôi chạy với vận tốc 120 km/giờ, khi gặp ‘ổ gà’ hầu như không tránh được. Hôm qua, tôi đang chạy thì phát hiện một số điểm hư hỏng nên kịp thời giảm tốc. Nếu tôi không phát hiện kịp thời, rất có thể mất lái, đâm vào dải phân cách,” anh Nguyễn Văn Hào, một tài xế, nói.
Chiều 8 Tháng Mười, nói với Zing, ông Nguyễn Tiến Thành, giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cho biết đã nắm được thông tin về việc cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện một số chỗ hư hỏng.
Ông Thành thừa nhận trên tuyến cao tốc từ Túy Loan (thành phố Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) xuất hiện một số chỗ bị bong tróc lớp nhựa đường.
“Những vết hư hỏng nằm ở vị trí Km 27 và Km 45 của đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ,” ông Thành nói và giải thích đoạn này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn một năm. Hiện nay, lượng xe lưu thông tăng gấp ba lần so với một năm về trước.
Ngoài ra, ông Thành “đổ lỗi” hư đường do xe gây ra: “Hư hỏng, bong tróc chủ yếu đoạn từ Đà Nẵng-Tam Kỳ, đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi có nhưng không nhiều. Có nhiều nguyên nhân, các ‘ổ gà’ có thể xuất hiện sau trận mưa đầu tiên nhưng nguyên nhân chính vẫn là do một số xe trong quá trình lưu thông chảy dầu. Hoặc do trước đây, trong quá trình thi công, phương tiện vương vãi, dầu diezen chảy trên mặt bê tông nhựa dẫn đến bong tróc. Nguyên nhân thứ hai là do xe quá nhiều, trong khi tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác nên chưa bố trí trạm cân.”
Trong khi đó, theo báo Lao Động, trong buổi họp báo trước lễ thông xe toàn tuyến vào ngày 30 Tháng Tam, ông Trần Văn Tám – tổng giám đốc Công Ty VEC – từng khẳng định: “Nếu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xảy ra bong tróc, hư hỏng… thì chỉ trong 3 giờ sẽ có công nhân tới khắc phục.” (Tr.N)
No comments:
Post a Comment