Wednesday, October 10, 2018

Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ việc CSVN kết án tù nhóm Liên Minh Dân Tộc Việt Nam

Ông Lưu Văn Vịnh tại tòa án ở Sài Gòn ngày 5 Tháng Mười, 2018. (Hình: Vietnam News Agency/AFP/Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chính phủ Mỹ qua tòa Đại Sứ Hà Nội bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về bản án thật nặng mà nhà cầm quyền CSVN áp đặt lên nhóm thành viên của tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam.
“Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động Việt Nam, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.’ Bản tuyên bố phổ biến trên trang mạng của tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội viết hôm Thứ Ba, 9 Tháng Mười, 2018.
Bản tuyên bố lên án nhà cầm quyền gia tăng bắt giữ và kết án tù rất nặng những người đấu tranh đòi hỏi tự do dân chủ và công bằng xã hội tại Việt Nam: “Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại.”
Bản tuyên bố nêu ra cho thấy chỉ riêng từ đầu năm 2018 đến nay, nhà cầm quyền CSVN “đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái.” Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế cho hay chế độ Hà Nội hiện đang cầm tù ít nhất 230 người tù nhân lương tâm tại các nhà tù trên cả nước.
“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt. Chúng tôi cũng hối thúc chính phủ Việt Nam đảm bảo hành động và luật pháp của mình, trong đó có Luật Hình Sự, nhất quán với những điều khoản trong Hiến Pháp Việt Nam cũng như những nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam,” bản tuyên bố viết.
Tại phiên xử sơ thẩm ở Sài Gòn ngày 5 Tháng Mười, 2018, ông Lưu Văn Vịnh bị áp đặt 15 năm tù, ông Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù, ông Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, ông Từ Công Nghĩa 10 năm tù, và ông Phan Trung (sư thầy Thích Nhật Huệ) 8 năm tù. Tất cả còn bị quản chế 3 năm tại địa phương cư trú sau khi ra tù.
Báo Công An Nhân Dân, báo tuyên truyền của Bộ Công An CSVN, tường thuật phiên tòa mô tả: “Lưu Văn Vịnh thường xuyên vào các trang mạng xã hội đọc các thông tin tiêu cực, sau đó kết nối với các thành phần chống đối chính trị, nhận định phiến diện cho rằng chế độ chính trị hiện nay đã lỗi thời nên sẽ bị đào thải…. Vịnh được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu.”
Tòa án dựa vào lời khai cung của ông Nguyễn Quốc Hoàn để quy chụp cả năm người tội “Âm mưu lật đổ chính quyền.” Cáo trạng nói ông Hoàn khai đã “giúp ông Vịnh soạn cương lĩnh, điều lệ, giấy mời họp, lời hiệu triệu.” Tuy nhiên, trong phiên xử, ông Hoàn đã phủ nhận hoàn toàn. Ông nói ông đã bị ép cung. Điều tra viên đã viết sẵn một bản khai cung và ép ông ký vào đó.
Luật Sư Đặng Đình Mạnh, người trực tiếp tham gia bào chữa cho các bị cáo, nói sau phiên tòa rằng: “Đây là một phiên tòa với bản án bất công. Tôi cho rằng họ không có tội. Các chứng cứ được tòa đưa ra rất yếu ớt. Thiếu các yếu tố có thể làm nên một vụ án hình sự. Dù các luật sư đã chỉ ra ngay những điều này nhưng tòa không xem xét và vẫn cho tuyên án.”
Ngày 17 Tháng Năm vừa qua, Hoa Kỳ và Việt Nam đối thoại nhân quyền lần thứ 22 tại thủ đô Washington. Trong cuộc đối thoại, phía Hoa Kỳ vẫn luôn luôn “quan ngại sâu sắc’ vì CSVN gia tăng đàn áp những người kêu gọi dân chủ hóa đất nước, trong đó thực thi quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội.
Chính phủ Hoa Kỳ thường xuyên lên án nhà cầm quyền CSVN kết án tù các người sử dụng các quyền tự do căn bản của công dân để đòi hỏi thay đổi. Nhưng những áp lực này không có bao nhiêu tác dụng. (TN)

No comments:

Post a Comment