Tuesday, October 16, 2018

Thủ tướng Áo nêu vấn đề nhân quyền với thủ tướng CSVN

Thủ tướng Áo nêu vấn đề nhân quyền với thủ tướng CSVN
Ảnh: Youtube
Thủ Tướng Áo Sebastian Kurz đã nêu vấn đề nhân quyền với thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc hội đàm tại thủ đô Vienna hôm Thứ Hai 15/10.
Theo tin tức từ nhà báo Hiếu Bá Linh ở Đức, tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm, Thủ Tướng Kurz cho biết hai bên đã đề cập tới nhà nước pháp quyền, dân chủ, nhân quyền và quyền của người dân. Thủ Tướng Kurz cho rằng việc tiếp đón các quốc gia thân hữu một cách thân thiện là một việc đúng đắn và có ý nghĩa, nhưng không có nghĩa là phải im lặng về những đề tài nào đó mà hai bên có những ý kiến khác biệt với nhau.
Tin cho hay, ban tổ chức chỉ cho báo chí đặt hai câu hỏi, một câu dành cho báo chí Áo và một câu dành cho báo chí Việt Nam. Khi phóng viên Áo hỏi Thủ Tướng Kurz về việc hai nước đã trao đổi về vấn đề nhân quyền như thế nào, người phóng viên này đã công khai gọi ông Nguyễn Xuân Phúc là người đứng đầu chính phủ xã hội chủ nghĩa của một nước độc tài cộng sản. Mặc dù đây là câu hỏi dành cho thủ tướng Áo, ông Phúc đã giành quyền trả lời và tuyên bố Việt Nam là một nước dân chủ, không có chế độ độc tài. Ngoài ra ông nói hiến pháp Việt Nam bảo vệ nhân quyền.
Trước đó, vào ngày 9 tháng 10, ông Phúc cũng đã gây bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh Hợp Tác Mekong – Nhật Bản ở Tokyo, khi lên án mọi hành động bắt cóc công dân giữa các quốc gia. Tuyên bố của ông Phúc làm dấy lên những bình luận về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh do mật vụ CSVN thực hiện tại Đức hồi cuối tháng 7 năm 2017.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment