Tuesday, October 16, 2018

CPJ đả kích bản án thứ hai đối với nhà báo công dân Đỗ Công Đương

Image result for elder
Ảnh: Defend the Defenders
Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo CPJ hôm Thứ Hai 15/10 lên án sự việc nhà cầm quyền CSVN kết án tù lần thứ hai đối với nhà báo công dân Đỗ Công Đương, và mạnh mẽ lặp lại lời kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện.
Vào ngày 12 tháng 10, trong một phiên xử chỉ kéo dài nửa ngày, tòa án tỉnh Bắc Ninh kết án ông Đương 5 năm tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”. CPJ ghi nhận ông Đương bị kết án vì đã đăng tải nhiều bài viết và phim ảnh trên Facebook về tệ trạng tham nhũng và những vụ tranh chấp đất ở địa phương.
Luật sư của ông Đương là ông Hà Huy Sơn nói rằng, nhà cầm quyền đã sử dụng những phương pháp không đúng luật để thu thập bằng chứng chống lại ông Đương, và rằng ông Đương vô tội. Trong thông cáo đăng trên trang mạng của CPJ hôm Thứ Hai, ông Shawn Crispin, đại điện Đông Nam Á của tổ chức này, nói rằng ông Đương chỉ thực hiện công việc của mình là một nhà báo, và Việt Nam cần phải chấm dứt việc sử dụng những điều luật tùy tiện và mơ hồ về chống phá nhà nước để bỏ tù các nhà báo.
Ít nhất 10 nhà báo đã bị bỏ tù tại Việt Nam khi CPJ tiến hành cuộc thống kê hàng năm về số nhà báo bị bỏ tù trên toàn thế giới hồi tháng 12 năm 2017. Nghiên cứu của CPJ cho thấy, tất cả 10 nhà báo này đã bị bỏ tù về các tội chống phá nhà nước chỉ vì họ làm công việc của mình.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment