Wednesday, October 24, 2018

Lừa ‘chạy’ vào ngành, cựu đại úy cảnh sát ở Cần Thơ lãnh 13 năm tù

Đại úy cảnh sát cơ động Trần Hoàng Huy tại tòa. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Để có tiền trả nợ, cựu đại úy Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Tây Nam Bộ đã lừa chạy việc vào ngành công an để chiếm đoạt 1.7 tỷ đồng của nhiều người.
Ngày 23 Tháng Mười, 2018, Tòa Án Nhân Dân thành phố Cần Thơ đã xử sơ thẩm tuyên phạt ông Trần Hoàng Huy (38 tuổi), cựu đại úy công an 13 năm tù giam, trong đó 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.”
Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn cáo trạng cho hay, ông Huy công tác tại Trung Đội Lái Xe Tiểu Đoàn 1, thuộc Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Tây Nam Bộ vào năm 2005. Sau đó chuyển công tác về Công An phường Trà An, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.
Đến ngày 15 Tháng Bảy, 2017, giám đốc Công An thành phố Cần Thơ có quyết định cho ông Huy xuất ngũ với cấp hàm đại úy.
Tin cho biết, khi còn công tác tại Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Tây Nam Bộ, ông Huy có hùn tiền kinh doanh mua bán thuốc Tây nhưng thua lỗ nên phải vay tiền của nhiều người với lãi suất cao để trả tiền nợ, lãi.
Đến khoảng đầu năm 2015, để có tiền trả nợ, ông Huy đã loan tin là cơ quan đang thành lập bệnh xá nên cần tuyển dụng công dân vào lực lượng công an với các chuyên ngành y, dược, kế toán, công nghệ thông tin,… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người muốn xin vào ngành công an.
Ông Huy vẽ viễn cảnh, sau thời gian tạm tuyển sáu tháng sẽ chính thức vào biên chế, chi phí vào ngành là 160 triệu đồng (hơn $6,850)/hồ sơ, khi nộp hồ sơ đưa trước 70 triệu đồng, khi có quyết định chính thức đưa nốt số còn lại.
Quen biết với ông Huy, nghe tin ông Nguyễn Thanh Hùng đã “bắn tin” cho ông Trần Thanh Hùng vì biết rằng ông này thích vào ngành công an với “giá” tuyển dụng là 300 triệu đồng (hơn $12,845). Sau đó ông Nguyễn Thanh Hùng đưa cho ông Huy 160 triệu đồng, còn mình hưởng chênh lệch 140 triệu đồng.
Tiếp đó, bạn ông Nguyễn Thanh Hùng lại tiếp tục giới thiệu thêm những người khác vào đường dây tuyển dụng lừa đảo này để hưởng tiền chênh lệch.
Đến cuối Tháng Mười Một, 2016, vẫn chưa có quyết định tuyển dụng nên các bị hại hối thúc thì ông Huy đưa ra nhiều lý do “bệnh xá xây chưa xong;” “lãnh đạo đi công tác” hay “đơn vị có thanh tra”…, nhằm kéo dài thời gian.
Để các bị hại tin tưởng, ông Huy đã đưa ra các quyết định tuyển dụng của Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Cơ Động về việc “Tuyển dụng công dân vào ngành lực lượng công an nhân dân” và các quyết định của Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Tây Nam Bộ về việc “Tiếp nhận và phân công công tác cán bộ.”
Ông Huy kêu ông Nguyễn Thanh Hùng giao các quyết định cho các bị hại, tuy nhiên sau đó cho thu hồi lại với lý do “đến ngày 23 Tháng Ba, 2017, khi đến tiếp nhận công tác sẽ trao quyết định luôn.”
Đến ngày hẹn, các nạn nhân không nhận được công việc nên đã làm đơn tố giác ông Huy.
Tại phiên tòa, ông Huy thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng khai báo thực chất chỉ nhận 820 triệu đồng (hơn $35,111) của sáu người, số tiền còn lại là do “cò” kê lên để hưởng chênh lệch, theo đó ông Nguyễn Thanh Hùng hưởng chênh lệch 720 triệu đồng (hơn $30,829) và bạn ông Hùng hưởng chênh lệch 100 triệu đồng (hơn $4,281).
Tuy nhiên, quá trình điều tra, công an xác định ông Hùng và bạn ông này cũng là bị hại, nhận hồ sơ của các bị hại khác giao cho ông Huy để hưởng tiền chênh lệch mà không có bàn bạc trước với ông Huy nên “chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.” Thế nhưng tòa án đã kiến nghị điều tra làm rõ vai trò của ông Hùng. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment