Friday, October 26, 2018

Hội Cờ đỏ: công cụ ‘dân sự’ của công quyền

RFA-2018-10-25 
‘Hội Cờ đỏ’ mới đã được ra mắt tại xóm Quỳnh Khôi hôm 20/10/2018.
 ‘Hội Cờ đỏ’ mới đã được ra mắt tại xóm Quỳnh Khôi hôm 20/10/2018.Courtesy of Citizen
Thành viên ‘Hội cờ đỏ’ lại xuất hiện tại một xứ đạo nơi có vị linh mục từng lên tiếng mạnh mẽ trong thảm họa môi trường biển do Nhà máy Thép Formosa gây nên từ năm 2016.
Tình trạng này từng xảy ra tương tự tại một số nơi khác nên có nhận định rằng Hội Cờ Đỏ là công cụ của nhà cầm quyền lúc nào cần thì sử dụng để uy hiếp những tiếng nói dám lên tiếng về các vấn đề trong nước mà không bị mang tiếng dùng lực lượng công quyền để đàn áp.

Vụ việc mới nhất: đòi ‘giết’ linh mục

Nhiều hình ảnh tung lên mạng xã hội Facebook trong những ngày qua cho thấy một ‘Hội Cờ đỏ’ mới đã được ra mắt tại xóm Quỳnh Khôi hôm 20/10 để đối phó với Linh mục Đặng Hữu Nam, người hiện quản nhiệm giáo xứ Mỹ Khánh, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông là người lên tiếng mạnh mẽ cho giáo dân bị tác động trong thảm họa môi trường do Nhà máy thép Formosa gây nên từ năm 2016 tại xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sau đó ông phải thuyên chuyển đến giáo xứ hiện nay.
Ngày 20, họ đã ra mắt Hội cờ đỏ Quỳnh Khôi và được sự hỗ trợ của Hội cờ đỏ Sơn Hải, Quỳnh Lưu là Hội cờ đỏ đầu tiên.
- Linh mục Aton Đặng Hữu Nam
Vào tối ngày 25 tháng 10, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam khẳng định vụ việc trên với RFA như sau:
Ngày 20, họ đã ra mắt Hội cờ đỏ Quỳnh Khôi và được sự hỗ trợ của Hội cờ đỏ Sơn Hải, Quỳnh Lưu là Hội cờ đỏ đầu tiên. Họ đã đưa kẻng, đưa áo, đưa cờ cho Hội cờ đỏ Quỳnh khôi. Tôi được biết hôm ra mắt có chính quyền địa phương, có công an của xóm, xã và hình như cả công an của huyện Yên Thành.
Kể từ khi được phân công coi sóc giáo xứ Mỹ Khánh, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho biết ông đã đồng hành cùng những người dân bị áp bức, bị lạm thu ở địa phương và học đường. Giáo xứ Mỹ Khánh được nói là địa điểm các giáo dân tập trung dâng lễ, cầu nguyện cho công lý hòa bình, cho các tù nhân lương tâm. Đây cũng là nơi các giáo dân đã tuần hành phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng vào tháng 9, cũng như đòi hỏi công lý cho tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng vào ngày 18/10.
Các hoạt động trên của giáo dân đều bị chính quyền ngăn cản, và tiếp đến là sự ra đời của Hội cờ đỏ tại Quỳnh Khôi. Sau khi hình thành một thành viên và cũng là  công an xóm Quỳnh Khôi, ông Nguyễn Đình Thọ, đã có hành động như trình bày của Linh mục Anton Đặng Hữu Nam:
“Anh Nguyễn Đình Thọ đã ba lần xâm nhập vào trong nhà xứ của tôi để uy hiếp tính mạng của tôi. Anh cũng đã công khai trên mạng xã hội là sẽ đoạt mạng tôi. Thậm chí ngày hôm qua anh này vẫn nói như thế trên Facebook của mình, nhưng sau khi BBC đăng bài phỏng vấn thì anh ta đã tháo những bài đe dọa giết tôi từ bấy lâu nay.”
RFA đã liên lạc qua điện thoại với Chủ tịch xã Khánh Thành để tìm hiểu thêm vụ việc nhưng người này không bắt máy. Chúng tôi liên hệ Trưởng công an xóm Quỳnh Khôi thì ông này bắt máy nhưng từ chối trả lời.

‘Hội cờ đỏ’ tập trung tại vùng có tiếng nói đối lập

Chúng tôi hỏi chuyện một giáo dân trong vùng và được người này nhận định rằng ‘Hội cờ đỏ’ tập trung tại những khu vực có tiếng nói đối lập
Ở những vùng nào mà các linh mục lên tiếng phản đối các việc làm sai trái của nhà nước thì hội cờ đỏ lại tập trung về đó tìm cách này cách khác đe dọa tinh thần các linh mục và những người lên tiếng. Nếu mà làm trắng trợn, bung ra ngoài thì Hội cờ đỏ không dám đâu, nhưng ở những điểm nào có linh mục hoặc người lên tiếng thì họ mới đến đó để hoạt động.
Ông Nguyễn Đình Thọ, người bị cho là thành viên của Hội cờ đỏ, một công an xóm Quỳnh Khôi đã đe dọa giết Linh mục Anton Đặng Hữu Nam.
Ông Nguyễn Đình Thọ, người bị cho là thành viên của Hội cờ đỏ, một công an xóm Quỳnh Khôi đã đe dọa giết Linh mục Anton Đặng Hữu Nam. Courtesy of Citizen
Trước sự dọa nạt tấn công, Linh mục Nam nói đã báo cáo với chính quyền nhưng chính quyền không những làm ngơ mà còn ‘tố’ ngược lại giáo dân, những người Linh mục Nam cho là ‘bị hại.’
Khi chúng tôi là những Linh mục, những giáo dân, những người bị hại báo cáo với chính quyền thì chính quyền làm ngơ và bao che, cũng như tố ngược lại chúng tôi. Họ nói Hội cờ đỏ là hội của người dân tự phát, nhưng lại được cấp phép, cấp kinh phí và lương cho những người lãnh đạo Hội cờ đỏ.

Ngăn chặn bạo lực

Ở những vùng nào mà các linh mục lên tiếng phản đối các việc làm sai trái của nhà nước thì hội cờ đỏ lại tập trung về đó tìm cách này cách khác đe dọa tinh thần các linh mục và những người lên tiếng.
- Giáo dân
Trong thế giới mở hiện nay, vấn đề Hội Cờ Đỏ hình thành và tiến hành uy hiếp những tiếng nói can đảm, đối lập tại Việt Nam không thể bưng bít như trước kia. Các vụ việc liên quan Hội cờ đỏ đã được Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Ủy ban cứu người vượt biển BPSOS ở Hoa Kỳ theo dõi và báo cáo đến Quốc hội, Bộ Ngoại giao Mỹ, Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo, cũng như Liên Hợp Quốc. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đưa ra một số thông tin sau khi xảy ra vụ việc mới nhất liên quan Hội Cờ đỏ.
Trước đây khi Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc lên tiếng thì Hội cờ đỏ đã chìm đi, nhưng bây giờ chúng tôi lại thấy ngo ngoe trở lại ở huyện Quỳnh Khôi, nơi Linh mục Đặng Hữu Nam được bổ nhiệm gần đây. Có lẽ tại vì ở Việt Nam nghĩ quốc tế không chú ý nên họ (Hội cờ đỏ) lại trở lại. Nhưng ngay lúc này chúng tôi đang chuẩn bị để lên tiếng và vài tiếng nữa chúng tôi sẽ họp với Bộ Ngoại giao để mà nêu ra vấn đề Hội cỏ đỏ quay trở lại hoạt động, đe dọa các linh mục và giáo dân.
Tiến sĩ Thắng cho biết buổi điều trần tại Liên Hợp Quốc đã có kết quả.
Đặc biệt là sắp tới đây Việt Nam sẽ phải vào một cuộc kiểm điểm định kỳ tại Liên Hợp Quốc. Phía Liên Hợp Quốc đã gửi cho Việt Nam một danh sách các câu hỏi. Một trong những câu hỏi đó là về Hội cờ đỏ: đã xử lý như thế nào, đã trừng phạt những thủ phạm chưa.
Ngoài giải pháp đưa lên quốc tế có thẩm quyền để đặt vấn đề với Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết ông còn muốn yêu cầu chính quyền Việt Nam phải điều tra, phải khởi tố, phải trừng phạt những thành viên chủ chốt của Hội cờ đỏ.

No comments:

Post a Comment