Wednesday, August 1, 2018

Việt-Nhật ký thỏa thuận mua bán khí đốt khai thác ở Biển Đông

Việt-Nhật ký thỏa thuận mua bán khí đốt khai thác ở Biển Đông
Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam, tức PetroVietnam, đã ký thỏa thuận với hai công ty Nhật Bản để mua khí đốt khai thác ở Biển Đông.
Theo hãng tin Reuters hôm Thứ Tư 1 tháng 8, thỏa thuận này được ký kết trong bối cảnh Trung Cộng thường xuyên gây áp lực với các đối tác nước ngoài của Việt Nam, muốn tham gia một số dự án khai thác dầu khí trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Thỏa thuận được ký hôm 31 tháng 7 tại Hà Nội sẽ cho phép việc khai thác thương mại sản phẩm của hai giếng khí đốt nằm cách bờ biển Việt Nam 300km ngoài khơi thành phố Vũng Tàu, mang tên Sao Vàng và Đại Nguyệt, thuộc khu vực bồn trũng Nam Côn Sơn. Việc khai thác sẽ bắt đầu từ quí 3 của năm 2020.
Dự án khai thác này do hai công ty Nhật Bản góp vốn đầu tư và đã được khởi công từ tháng 3 năm nay. Công ty Idemitsu Kosan góp hơn 43% vốn, Teikoku Oil góp gần 37%, và phần vốn 20% còn lại thuộc PetroVietnam.
Reuters trích lời một giới chức PetroVietnam giấu tên cho biết, việc khởi động dự án với Nhật Bản là rất quan trọng đối với Việt Nam. Một báo cáo của PetroVietnam hồi tháng 4 vừa qua nhận định rằng, tình hình căng thẳng tại Biển Đông sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí của Việt Nam trong năm nay. Trước đó, hồi tháng 3, PetroVietnam đã phải ngừng một dự án khai thác dầu với công ty Tây Ban Nha Repsol do sức ép của Trung Cộng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment