Wednesday, August 1, 2018

Việt Nam đặt mua gần 100 triệu Mỹ kim vũ khí của Hoa Kỳ

Việt Nam đặt mua gần 100 triệu Mỹ kim vũ khí của Hoa Kỳ
Việt Nam đang có những hợp đồng mua thiết bị quân sự với Hoa Kỳ trị giá tới 94.7 triệu Mỹ kim.
Một giới chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay như vậy, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với VOA đăng tải hôm Thứ Tư 1 tháng 8. Nhà ngoại giao giấu tên cho biết, Việt Nam hiện có 24 trường hợp trong chương trình Mua Bán Quân Sự Nước Ngoài FMS của Hoa Kỳ, với tổng trị giá 69.7 triệu Mỹ kim. Nhưng giới chức này từ chối cho biết Việt Nam đã đặt mua những vũ khí nào, và liệu các thiết bị quân sự này có được dùng trong mục đích bảo vệ chủ quyền lãnh hải hay không.
Một cuộc điều tra của VOA xác nhận, các vụ này đã được thông báo cho Quốc Hội Hoa Kỳ và đang trong những giai đoạn khác nhau để xúc tiến và chuyển giao cho phía Việt Nam.
Đây là sự xác nhận đầu tiên của phía Washington, kể từ khi cựu tổng thống Barack Obama vào năm 2016 thông báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái, đương kim tổng thống Trump cũng đã chào bán máy bay và hỏa tiễn với giới chức nước chủ nhà ở Hà Nội.
Hiện chưa có thông báo từ phía Bộ Ngoại Giao CSVN về các đơn đặt hàng vũ khí với Hoa Kỳ, nhưng Hà Nội thường hiếm khi lên tiếng về vấn đề này. Tin tức về các đơn hàng quân sự của Việt Nam với Hoa Kỳ xuất hiện trong bối cảnh Trung Cộng tiếp tục thi hành chính sách bành trướng bá quyền trên Biển Đông.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment