Thursday, August 23, 2018

Ngày thứ 10 tuyệt thực của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức

RFA-2018-08-23   
Anh Trần Huỳnh Duy Thức tại tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh hôm 20/1/2010
Anh Trần Huỳnh Duy Thức tại tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh hôm 20/1/2010-AFP
Hôm nay, ngày 23/8 là ngày tuyệt thực thứ 10 của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức.
Anh Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của anh Trần Huỳnh Duy Thức, cho biết gia đình đã tìm cách gọi điện vào trại giam nhiều lần để hỏi thăm tình hình của anh Thức nhưng không có ai trả lời máy, trong khi gia đình không thể vào thăm anh cho đến tháng tới theo quy định của trại.
Gia đình đã nhiều lần gọi điện lên trại giam nhưng đều không có thông tin của anh Thức hết. Gia đình cũng không biết cách gì để có được thông tin của anh nên rất lo lắng… Từ đây cho tới cuối tháng chúng tôi hy vọng anh sẽ gọi điện về vì đó là cách duy nhất. Còn cách đi thăm anh ấy thì trong tháng 8 đã hết tiêu chuẩn và trại giam chắc chắn cũng không cho mình vào thăm hay cho thông tin gì ra ngoài
Anh Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án tù 16 năm ở trại giam số 6 tỉnh Nghệ An, bắt đầu tuyệt thực từ ngày 13/8 để phản đối đòi hỏi nhận tội từ phía công an để đổi lại lệnh đặc xá, và phản đối những ngược đãi của trại giam đối với anh.
Gia đình đã nhiều lần gọi điện lên trại giam nhưng đều không có thông tin của anh Thức hết. Gia đình cũng không biết cách gì để có được thông tin của anh nên rất lo lắng… - Trần Huỳnh Duy Tân
Trong lần thăm gần đây nhất của gia đình tại trại giam số 6 hôm 17/8, anh Trần Huỳnh Duy Thức cho gia đình biết từ 2 tháng nay, trại giam này có một Đội trưởng Giáo dục mới và người này gây nhiều khó khăn cho anh. Những khó khăn được anh Thức nêu ra bao gồm việc hạn chế viết thư cho gia đình, người thân, hạn chế gửi đơn đến các cơ quan, các sáng tác thơ, nhạc của anh không được gửi ra ngoài, kiến nghị gửi cho Chủ tịch nước không được chuyển đi.
Anh Tân cho biết anh Trần Huỳnh Duy Thức cũng đã gửi đơn lên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An để khiếu nại về tình trạng ngược đãi trong trại giam số 6.
Anh Thức cho gia đình biết đến hết ngày tuyệt thực thứ 10, nếu những khiếu nại của anh không được đáp ứng, anh sẽ tiếp tục tuyệt thực.
Vào tháng 1/2010, anh Trần Huỳnh Duy Thức bị kết án 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Anh Trần Huỳnh Duy Thức từ trước đến nay vẫn khẳng định mình vô tội.
Hồi đầu năm nay, sau khi thụ án tù 8 năm, anh Trần Huỳnh Duy Thức đã viết đơn gửi đến Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, yêu cầu xem xét lại án tù của mình, và giảm án, chiếu theo Bộ Luật Hình sự mới 2015.
Anh Trần Huỳnh Duy Tân cho biết gia đình anh Thức vẫn đang làm việc với luật sư để yêu cầu chính quyền áp dụng đúng luật, sớm trả tự do cho anh Thức.
Gia đình cũng có làm việc với luật sự về một số vấn đề, tiếp tục viết các đơn khiếu nại, yêu cầu chính quyền phải thực hiện thượng tôn pháp luật, để thực hiện những điểm có lợi trong Bộ Luật Hình sự mới để trả tự do cho anh Thức”.

No comments:

Post a Comment