Monday, July 9, 2018

Sếp hàng không CSVN phá kỷ lục ‘bổ nhiệm hàng loạt trước khi về hưu’

Ông Lê Mạnh Hùng (bìa trái) trong một buổi công bố quyết định bổ nhiệm nhân sự. (Hình: Website Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 8 Tháng Bảy, truyền thông tại Việt Nam đồng loạt đăng tin về việc ông Lê Mạnh Hùng, tổng giám đốc Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam ký 76 quyết định bổ nhiệm cán bộ một tháng trước khi ông này nghỉ hưu.
Theo báo Tuổi Trẻ, ông Hùng ký bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng hôm 19 Tháng Sáu, 2018 và quyết định này có hiệu lực từ 1 Tháng Bảy, 2018, trong khi ông sẽ nghỉ hưu ngày 19 Tháng Bảy, 2018.

“Các quyết định bổ nhiệm nhân sự này làm theo đúng quy trình, có quyết định làm xong từ năm 2017 nhưng chưa ký, có quyết định làm vào năm 2018 chứ không có gì khuất tất. Do chờ quy trình nên thời điểm ký quyết định bổ nhiệm cán bộ trước thời điểm ông nghỉ hưu dễ gây nhiều lầm,” tờ báo dẫn lời ông Hùng.
Tuy nhiên, theo báo Làng Mới, con số cán bộ do ông Hùng ký bổ nhiệm lên đến “gần 100.” Tờ báo cho hay: “Theo nhiều cán bộ, nhân viên đang công tác tại Hàng Không Việt Nam, ngày 1 Tháng Bảy là ngày mà họ cảm thấy sốc và bất ngờ khi bỗng dưng xuất hiện gần 100 tân lãnh đạo xuất hiện khắp mọi phòng ban. Tất cả các lãnh đạo này nhận nhiệm vụ xong, ngồi chưa ấm chỗ thì người bổ nhiệm họ là Tổng Giám Đốc Lê Mạnh Hùng sẽ về hưu vào ngày 19 Tháng Bảy.”
Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam được cho là một trong những nơi “ngon ăn” do thu nhập cao hơn hẳn lương của các ngành nghề khác. Do vậy, nhân viên tại đây thường là “con cháu các cụ cả.” Trên mạng xã hội, có thông tin cho rằng để có một suất làm việc ở Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam, người ta phải chi hàng trăm triệu đồng “lót tay.”
Việc làm của ông Hùng được ghi nhận là “phá kỷ lục” từng tồn tại trước đó-ký bổ nhiệm 26 cán bộ trong hai ngày của Tổng Thanh Tra Chính Phủ Huỳnh Phong Tranh hồi Tháng Mười, 2016. Tuy sự việc diễn ra khá lâu nhưng ông Tranh đến nay vẫn bị các báo “lề phải” nhắc tên như “hình mẫu” của “hoàng hôn nhiệm kỳ,” cụm từ chỉ nạn quan chức “hốt cú chót” trước khi từ nhiệm hoặc nghỉ hưu.
Ngoài ông Tranh, một nhân vật cũng hay được nhắc đến là ông Nguyễn Thành Rum, giám đốc Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch thành phố Sài Gòn, người trước khi nghỉ hưu còn “vớt vét” cho gần 30… “đệ tử.”
Ngoài ra, ông Lê Như Tuấn, giám đốc Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn tỉnh Thanh Hóa cũng được ghi nhận biểu hiện “lòng tốt” trước ngày về hưu khi bổ nhiệm 23 trường hợp trong đó có nhiều người “không đủ tiêu chuẩn.”
Hồi Tháng Mười Một, 2017, truyền thông Việt Nam dẫn lời phát biểu của “đại biểu Quốc Hội” Nguyễn Hữu Cầu: “Cần giải quyết tố cáo cán bộ nghỉ hưu để ngăn chuyến tàu vét cuối cùng và hạ cánh an toàn. Thực tiễn xảy ra nhiều câu chuyện buồn khi cán bộ lãnh đạo cận kề thời gian nghỉ hưu đã không vượt qua sự cám dỗ bình thường, làm trái công vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đảng và nhà nước.”
Cộng đồng mạng cho rằng số lượng quan chức như ông Hùng, ông Tranh… tại các ban ngành, địa phương trên thực tế nhiều đến mức công chúng chỉ biết đến khi được báo chí tiết lộ từng vụ một. Và dường như không có cách ngăn chặn hiệu quả “nạn hoàng hôn nhiệm kỳ” khi cả hệ thống cùng chung một cách vận hành theo kiểu “chạy chức, chạy quyền.”
Blogger Nguyễn Tiến Tường bình luận về trường hợp ông Hùng trên trang Facebook cá nhân: “Chuyến tàu vét, là sự thể hiện rõ nhất sự vô liêm sỉ của quan chức xứ mình. Ăn vục mặt, ăn không biết dừng. Càng về cuối ăn càng bạo. Liêm sỉ cũng vò lại nuốt luôn.” (T.K.)

No comments:

Post a Comment