Tuesday, July 3, 2018

Công an lên tiếng về vụ một người dân tự thiêu

RFA-2018-07-03  
Ông Bùi Hữu Tuân tự thiêu trước cổng trụ sở Cơ quan tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ở số 1, Ngô Thì Ngậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vào sáng hôm nay 2 tháng 7.
 Ông Bùi Hữu Tuân tự thiêu trước cổng trụ sở Cơ quan tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ở số 1, Ngô Thì Ngậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vào sáng hôm nay 2 tháng 7.Courtesy of Facebook Giang Doan.
Công an thành phố Hà Nội vào chiều 3 tháng 7 họp báo chính thức lên tiếng về vụ ông Bùi Hữu Tuân, một người dân đi khiếu kiện tự thiêu trước cổng trụ sở Cơ quan tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ở Hà Nội vào sáng hôm 2 tháng 7.
Truyền thông trong nước đưa tin dẫn lời của đại tá Nguyễn Thanh Tùng xác nhận ‘đây là vụ tự thiêu.’ Đồng thời cho biết phía công an chưa nắm được động cơ tự thiêu vì nạn nhân đang nhập viện vì bị bỏng nặng.
Con trai của nạn nhân vụ tự thiêu nói với Đài Á Châu Tự Do về tình hình sức khỏe hiện nay của ông Bùi Hữu Tuân.
Từ lúc người ta thay băng xong là ông hôn mê. Chẳng thấy nói gì cả. Tất cả bác sĩ đều giấu.
Truyền thông trong nước loan tải thông tin cho rằng vào năm 2012, một số hộ dân thôn Đạo Ngạn có đơn xin đất làm lăng họ. Với tư cách là trưởng thôn ông Tuân mở cuộc họp và chuyển đơn đề nghị xin đất lên Ủy Ban Nhân Dân (UBND) xã Hợp Đồng.
Tuy nhiên, UBND xã Hợp Đồng khẳng định ông Tuân cùng với hai Phó thôn là ông Nguyễn Đình Hoàn và ông Lương Kông Tính đã tự ý giao đất cho 20/23 hộ dân với tổng diện tích gần 1700 m2 khi chưa có giấy phép đồng ý của UBND. Ông Tuân cũng được nói đã thu tổng số tiền là 68 triệu đồng từ 23 hộ dân.
Ngày 2.10.2016, Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Bùi Hữu Tuân về tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đồng thời kiến nghị tạm đình chỉ chức vụ Trưởng thôn.
Tiếp đó, Tòa Án Nhân Dân huyện Chương Mỹ xử ông Tuân 5 năm tù; ông Hoàn 30 tháng tù và Tính phạt 12 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Tại buổi buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội vào hôm 3 tháng 7, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng nói bản án dành cho ông Tuân đã có hiệu lực pháp luật và đã đưa ra để thi hành án; nhưng phía công an sẽ đề nghị Viện Kiểm Sát và Tòa Án Nhân Dân thành phố xem xét lại vụ việc.
Trái ngược với kết luận của cơ quan hình hình sự, con trai của ông Tuân khẳng định nguyên nhân khiến ông Tuân tự thiêu là vì bị oan.
Nguyên nhân là vì ông bị oan. Ông giúp bà con nhân dân trong thôn để có đất lăng để người dân nếu có người nhà mất thì có đất để chôn cất, thờ cúng. Ông nhiệt tình giúp đỡ người ta nên có đi đo đất, đi thu tiền thì mình không rõ. Nhưng đến khi cơ quan điều tra vào thì xã lại khuyên bố tôi là không khai là đã có địa chính xuống đo đất. Rồi là bảo bố tôi cứ nhận hết trách nhiệm đi, không sao đâu. Nhưng mà đến khi có bản án sơ thẩm mà có bên địa chính kết luận thì bố tôi bất ngờ quá.
Xin được nhắc lại, khoảng 8 giờ 45 phút sáng 2 tháng 7, ông Tuân cùng cùng ông Lương Công Tính (sinh năm 1951, ở xã Hợp Đồng) đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương đề nghị xem xét lại bản án hình sự phúc thẩm và đề nghị hoãn thi hành án tù dành cho ông Tuân.
Ông Tuân và ông Tính được nói đã được cán bộ tiếp và ra về vào lúc 9 giờ 15 phút. Tuy nhiên đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, ông Tuân dùng chai đựng xăng rưới lên người và tự thiêu trước cổng cơ quan này.

No comments:

Post a Comment