Thursday, July 5, 2018

Bộ Tài Chính CSVN lại quyết tăng thuế xăng dầu ‘lên kịch khung’

Thuế xăng dầu đã được dự báo tăng nhiều lần. (Hình: Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN sẽ chốt việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu tại phiên họp diễn ra trong Tháng Bảy, 2018, theo báo Tuổi Trẻ.
Lần này, đề xuất của Bộ Tài Chính CSVN được ghi nhận tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 3,000 đồng lên mức “kịch khung” là 4,000 đồng ($0.17)/lít.

Đề xuất tăng thuế xăng dầu từng gây tranh cãi nhiều lần trước đây nên lần này, Bộ Tài Chính quyết “chốt hạ” chứ không để xảy ra “bàn tán” rồi hoãn lại.
Báo điện tử VVExpress tường thuật: “Một nguồn tin từ Bộ Tài Chính cho biết, vài ngày trước, Bộ này đã có đề nghị về nghị quyết ‘Biểu thuế bảo vệ môi trường’ và được thủ tướng [Nguyễn Xuân Phúc] đồng ý với nội dung giữ nguyên mức tăng kịch khung. Nếu được Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội thông qua, thuế xăng dầu mới có thể áp dụng từ Tháng Mười, chậm hơn ba tháng so với kế hoạch trước đó.”
Hồi Tháng Năm, 2018, cũng theo báo Tuổi Trẻ, việc tăng thuế xăng dầu dù bị phản ứng dữ dội nhưng thời điểm đó, Bộ Tài Chính “vẫn kiên quyết đưa đề xuất này để đảm bảo nguồn thu”.
Hôm 4 Tháng Bảy, nhiều blogger dẫn link tin bài về việc tăng thuế xăng dầu trên báo “lề phải” và kêu gọi mọi người “chuyển qua đi xe đạp hoặc đi bộ, giống như chuyển từ Facebook qua Minds.”
Trong một hành động hiếm hoi, báo điện tử của Đài Tiếng Nói Việt Nam hồi Tháng Năm, 2018 dẫn lời ông Ngô Trí Long, cựu viện trưởng Viện Nghiên Cứu Thị Trường Giá Cả, Bộ Tài Chính: “Các lập luận của Bộ Tài Chính đưa ra cho đề xuất tăng thuế của mình chỉ mang tính ngụy biện, lập luận chưa thuyết phục và cố đạt được mục đích tăng thuế. Việc tăng thuế luôn ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, kéo giảm tăng trưởng. Để bù nguồn thu ngân sách thiếu hụt, giải pháp căn cơ là cơ cấu lại phần chi để giảm chi, mở rộng nguồn thu khác, phải nuôi dưỡng nguồn thu, không nhăm nhăm vào thu thuế từ xăng dầu. Các dự báo thời gian tới giá xăng dầu sẽ còn tăng cao, cộng với việc tăng thuế sẽ khiến giá xăng dầu bị đẩy quá mức.”
Bà Lê Hoài Anh, một doanh nhân ở Hà Nội, bình luận trên trang Facebook cá nhân: “Nếu lúc nào cũng chỉ nhăm nhăm nghĩ tới cách tăng thuế thì làm sao tạo ra năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế đất nước, cho sản xuất, làm sao nâng cao được mức sống của người dân. Tại sao không nghĩ tới các giải pháp chi tiết tiết kiệm, chi tiêu công, đầu tư không hiệu quả, tinh giản biên chế, để giảm chi tiêu thường xuyên của chính phủ, của bộ máy. Chống nợ đọng thuế, chống thất thu thuế.”
“Còn nếu chỉ nghĩ cách đánh thuế cho cao thì làm sao chống buôn lậu hiệu quả. Thuế càng cao, buôn lậu sẽ càng nhiều thôi. Chỉ chết các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thuế xăng dầu mà cao quá thì ngay cả các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng sẽ bỏ chạy. Sản xuất đình trệ, các nhà máy công ty đóng cửa, khiến người lao động bị đẩy ra đường. [Người dân] khổ cực lắm rồi, nghĩ cách khác đi, chứ chỉ nhăm nhăm thu thuế người nghèo thế này thì cần quái gì cái Bộ Tài Chính?,” bà Hoài Anh viết.
Cũng liên quan đến chủ đề này, Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội từng đưa lời cảm thán trên trang cá nhân của ông: “Nói chung điều hành đất nước không khó nhỉ, cứ thiếu tiền lại tăng thuế thôi. Chả cần bằng nọ bằng kia, chỉ cần biết tiêu tiền!” (T.K.)

No comments:

Post a Comment