Tuesday, April 17, 2018

Tướng công an bị bắt liên quan đến Vũ Nhôm

 RFA-2018-04-17   
Hình chụp hôm 19/4/2016 cho thấy ông Phan Văn Anh Vũ (giữa) tại một sự kiện ở thành phố Đà Nẵng.
Hình chụp hôm 19/4/2016 cho thấy ông Phan Văn Anh Vũ (giữa) tại một sự kiện ở thành phố Đà Nẵng.AFP
Ngày 17 tháng 4, Cơ quan cảnh sát Điều tra, Bộ Công An, đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phan Hữu Tuấn, Trung tướng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo, Bộ Công an, vì có liên quan đến vụ án ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘Nhôm’ đang điều tra. Ông Tuấn bị khởi tố với cáo buộc 'cố ý làm lộ bí mật nhà nước'
Cũng trong cùng ngày 17/4, Bộ Công an cũng ra khuyết định khởi tố và tam giam đối với một loạt các quan chức ngành công an và thành phố Đà Nẵng nơi Vũ ‘Nhôm’ cư trú trước đây. Những người này bao gồm:
-         Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an với cáo buộc ‘cố ý làm lộ bí mật nhà nước’.
-         Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng (2006 – 2011) về hành vi ‘vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí’
-         Ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2011 – 2014) về cùng tội danh như ông Minh
-         Ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng về hành vi vi phạm cá quy định của nhà nước về quản lý đất đai.
-         Ông Trần Văn Toán, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng.
-         Ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng. Hai ông Dương và Toán cùng chịu cáo buộc giống ông Nguyễn Điểu.
Trước khi quyết định khởi tố được ban hành, cũng trong cùng ngày 17/4, Chủ tịch nước đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Phan Hữu Tuấn. Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Hữu Bách.
Trước đó, vào ngày 20/12/2017, cơ quan Công an đã có quyết định khởi tố đối với ông Phan Văn Anh Vũ, vốn là một sĩ quan công an, với cáo buộc cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước và trốn thuế xảy ra tại thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên trước khi bị bắt giữ, ông Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Sau đó ông bị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore bắt giữ vì dùng hộ chiếu không hợp lệ và bị trả về Việt nam vào ngày 4/1/2018.
Ngày 7/2 vừa qua, Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tạm giam ông Vũ thời hạn 4 tháng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ông Vũ là người sở hữu nhiều bất động sản có giá trị tại thành phố Đà Nẵng. Báo Tuổi Trẻ trích nguồn tin Bộ Công an cho biết việc khởi tố ông Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc mua bán nhà đất công sản tại địa bàn thành phố Đà Nẵng.

No comments:

Post a Comment