Wednesday, April 11, 2018

Lo ngại dự luật đặc xá CSVN chỉ tù nhân giàu mới được đặc xá

Lo ngại dự luật đặc xá CSVN chỉ tù nhân giàu mới được đặc xá
Ủy ban thường vụ quốc hội CSVN đang bàn thảo về một dự luật đặc xá sửa đổi.
Theo truyền thông trong nước, nhiều đại biểu đặc biết chú ý tới quy định người được đặc xá phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là nộp tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác. Quy định này dự trù mở rộng cho bất cứ tội nào, thay vì chỉ giới hạn trong những tội tham nhũng.
Báo Thanh Niên hôm Thứ Tư 11/04 dẫn lời ông Đặng Thuần Phong, phó chủ nhiệm Ủy Ban Về Các Vấn Đề Xã Hội, nêu lo ngại rằng việc quy định tù nhân phải nộp tiền mới được đặc xá có nguy cơ sẽ “thương mại hóa tha tù trước hạn và đặc xá”. Theo ông Phong, rất có thể chỉ có người giàu mới được tha tù trước hạn và đặc xá, còn người nghèo không có tiền để nộp thì sẽ không được tha tù trước thời hạn và đặc xá.
Các đại biểu quốc hội CSVN cũng thắc mắc trước những báo cáo thống kê khác xa nhau về tình trạng tù nhân đặc xá. Ông Nguyễn Ngọc Anh, cục trưởng Cục Pháp Chế Và Cải Cách Hành Chính, Tư Pháp thuộc bộ công an, cho biết trong 10 năm thi hành luật đặc xá, đã có gần 86,000 trường hợp được đặc xá trong 7 đợt. Mỗi năm, Việt Nam đặc xá 8% tù nhân. Trong số người được đặc xá, chỉ khoảng 1,000 trường hợp tái phạm tội, chiếm 1.21%. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Ban Chỉ Đạo Cải Cách Tư Pháp Trung Ương, tỉ lệ tái phạm tội sau đặc xá là 4.34%.

No comments:

Post a Comment