Wednesday, April 11, 2018

Facebook hứa bảo vệ xã hội dân sự Việt Nam

Facebook hứa bảo vệ xã hội dân sự Việt Nam
Công ty Facebook hôm Thứ Ba 10/04 đã trả lời bức thư ngỏ của các nhà hoạt động, nhà báo công dân và tổ chức xã hội dân sự Việt Nam, chỉ trích Facebook là đã tiếp tay với nhà cầm quyền cộng sản độc tài ở Hà Nội, bằng cách gỡ bỏ nội dung và đóng trương mục của họ.
Một đại diện của Facebook nói với Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do rằng, công ty hứa sẽ bảo vệ và làm việc với xã hội dân sự ở Việt Nam. Người đại diện không nêu danh tính này nói qua thư điện tử rằng, Facebook xem bức thư khiếu nại là nghiêm trọng, và muốn hiểu rõ hơn những mối lo ngại được nêu trong bức thư gửi Tổng giám đốc Mark Zuckerberg hôm Thứ Hai.
Đáp lại một số vấn đề được nêu trong thư, người đại diện Facebook xác nhận có những lần công ty phải dỡ bỏ nội dung bị cho là phạm luật tại một quốc gia cụ thể, mặc dù nội dung đó không vi phạm “Tiêu Chuẩn Cộng Đồng” của Facebook. Người đại diện cho biết thêm rằng, nội dung bị xem là phạm luật tại một quốc gia có thể bị dỡ bỏ tại riêng quốc gia đó, nhưng vẫn hiện hữu trên Facebook.
Đài Á Châu Tự Do hôm Thứ Tư 11/04 dẫn lời ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân đảng Việt Tân, nhận định rằng lời hồi đáp chính thức của Facebook xác nhận nỗi sợ của nhiều nhà hoạt động Việt Nam. Facebook quả thật đã dỡ bỏ nội dung theo yêu cầu của chính phủ Hà Nội, dù nội dung đó không vi phạm Tiêu Chuẩn Cộng Đồng. Ngoài ra, ông Duy cho rằng người ta có thể suy ra một khi nội dung bị dỡ bỏ, tác giả không được biết lý do, bởi vì Facebook không công bố nội dung nào bị dỡ bỏ theo yêu cầu kiểm duyệt của nhà cầm quyền.
Nhưng ông Duy nói thêm rằng, lời hồi đáp đối với bức thư ngỏ của các nhà hoạt động, nhà báo và tổ chức xã hội dân sự Việt Nam chứng tỏ “Facebook biết rõ kiểm duyệt là sai trái về mặt đạo đức và rất tồi tệ đối với thương hiệu của họ”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment