Friday, March 9, 2018

Giáo dân Ninh Cường biểu tình phản đối xây bãi rác trên nghĩa trang

Giáo dân Ninh Cường biểu tình phản đối xây bãi rác trên nghĩa trang
Nhà cầm quyền CSVN Hà Tĩnh đã điều động công an và dân phòng tới đàn áp một cuộc biểu tình của giáo dân Công giáo tại giáo xứ Ninh Cường, thuộc giáo phận Vinh, nhằm phản đối việc xây một bãi rác trên khu nghĩa trang.
Theo một người sử dụng Facebook tên là JB Pham Hong Linh cho biết hôm Thứ Năm 8 tháng 3, người dân bốn xã thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đã gửi hơn 1,000 đơn khiếu nại về việc xây bãi rác trên nghĩa trang ở đầu nguồn sông và gần sát khu dân cư. Nhiều cuộc họp đã diễn ra, nhưng chính quyền địa phương vẫn không lắng nghe dân. Thậm chí chủ tịch huyện còn đuổi người đi họp về.
Người dân đã phản ứng bằng cách biểu tình chặn xe rác. Facebooker JB Pham Hong Linh cho biết, nhiều vụ đốt rác đã đưa khói bụi hôi thối bay vào làng, khiến người dân không dùng được nước giếng khoan, trong khi ruộng đất của họ thì phủ đầy rác khi mưa đến. Hiện còn có mối nghi ngờ về dịch bệnh lở mồm long móng từ bãi rác thải lây sang khu dân cư.
Vẫn theo Facebooker này thì vào sáng Thứ Năm, nhà cầm quyền huyện Hương Khê điều động công an và dân phòng đến dọa cha quản xứ và giáo dân. Giáo xứ đã rung chuông kêu gọi người dân lương cũng như giáo trong vùng đến trợ giúp. Họ đã bắt nhốt chủ tịch huyện nhưng đến chiều thì thả ông này ra. Hiện chưa có báo cáo về xô xát hay thương tích từ cuộc biểu tình này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment