GIA LAI, Việt Nam (NV) – Cả đoạn đường dài 200 cây số, nhưng chủ đầu tư thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN chỉ làm 2 đoạn nhiều xe nhất rồi đặt 2 trạm thu phí BOT. Điều đáng nói, chi phí thì ít nhưng kê khống lên nhiều nhằm kéo dài thời gian móc túi của dân.
Đó là dự án BOT Quốc Lộ (QL) 19, do công ty 36.71, thuộc Bộ Quốc Phòng CSVN làm chủ đầu tư với tổng vốn kê khai hơn 2,045 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2014 và hoàn thành đưa vào thu phí từ Tháng Sáu, 2016.
Báo Người Lao Động tường thuật, tại QL19 dài 200 cây số từ khu vực chân đèo Mang Yang đến chân đèo An Khê, dù đã được sửa chữa nhưng nhiều đoạn mặt đường vẫn bong tróc khiến các tài xế phải tránh vào ven đường để chạy.
Nói với truyền thông, ông Đinh Duy Vượt, đại biểu Quốc Hội tỉnh Gia Lai, thẳng thắn chỉ ra dự án BOT QL19 là kiểu làm BOT “lạ đời” khi chỉ sửa chữa và nâng cấp hai đầu của tuyến đường vẫn còn sử dụng tốt trong nhiều năm nữa (tại tỉnh Gia Lai 23 cây số và ở tỉnh Bình Định hơn 33 cây số), trong khi các đoạn đường khác xấu hơn thì lại không làm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Dũng, giám đốc công ty 36.71, lại cho rằng vị trí đầu tư là do Bộ Giao Thông Vận Tải và tỉnh tính toán, thống nhất, chủ đầu tư không có quyền chọn. “Chỗ đặt trạm thu phí, vị trí làm, khoảng cách ra sao và làm bao nhiêu cây số, tất cả là do Bộ Giao Thông Vận Tải tính toán với 2 tỉnh, còn nhà đầu tư chỉ biết bỏ tiền ra làm,” ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, tất cả các đoạn BOT trên các QL đều phải có vốn của nhà nước đi kèm. “Trên QL19 cũng vậy, nhà đầu tư đã tính toán phương án tài chính để làm và hoàn vốn dưới mức 25 năm nên chỉ làm được từng đó cây số, còn thiếu bao nhiêu thì nhà nước phải đầu tư,” ông Dũng cho biết thêm.
Tuy nhiên, theo báo Người Lao Động, qua kiểm toán, Kiểm Toán Nhà Nước (KTNN) phát hiện giữa tổng chi phí đầu tư hơn 1,194 tỷ đồng (trước thuế) và số liệu kiểm toán có sự chênh lệch đến hơn 21 tỷ đồng. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment