Wednesday, November 1, 2017

Trưởng thôn ở Phú Yên chặn xe cưới để đòi nợ làm đường

Trưởng thôn chặn xe cưới để đòi nợ làm đường. (Hình: Báo Người Lao Động)
PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Cho rằng gia đình chú rể chưa đóng đủ tiền “xây dựng giao thông nông thôn,” một trưởng thôn cho người chặn đường xe hơi rước dâu để “đòi nợ.”
Ngày 30 Tháng Mười, bà Nguyễn Thị Thu, ở thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên, phản ánh với báo Người Lao Động, sáng 17 Tháng Mười, gia đình bà tổ chức lễ cưới cho con trai, khi đoàn xe đón dâu về đến trước cửa thôn Sơn Tây, bất ngờ bị bà Thẩm Thị Linh, bí thư chi bộ thôn, và ông Phạm Văn Quảng, trưởng thôn Sơn Tây, cùng dân quân hơn chục người dùng các cây gỗ lớn chặn xe lại đòi tiền làm đường.
“Họ lấy cây, xe máy dựng làm barie, ngăn đoàn xe cưới đi qua. Trưởng thôn bảo đấy là đường do nhà nước hỗ trợ xi măng, dân góp tiền làm và khi nào gia đình tôi đóng đủ 3 triệu đồng (khoảng $132) mới được đi,” bà bất bình nói.
Cũng theo bà Thu, vụ việc kéo dài gần một giờ, sợ không kịp giờ hành lễ nên bà phải ký cam kết đến ngày 30 Tháng Mười Hai, sẽ lên trụ sở thôn để làm việc, thì cán bộ thôn mới dỡ rào cản để cho xe cưới đi qua. Vụ việc náo loạn, khiến nhiều người trong xóm kéo ra xem nên gia đình Thu rất xấu hổ.
Tin cho biết, để thực hiện chương trình “Nông Thôn Mới,” gia đình bốn người của bà Thu phải đóng góp 6 triệu đồng (khoảng $264) để xây dựng giao thông nông thôn. Vì cho rằng một người con của mình đã làm ăn xa, nên bà Thu đề nghị bớt một suất, nhưng thôn không đồng ý. Do đó bà Thu chỉ nộp 3 triệu đồng, còn “nợ” 3 triệu đồng.
Ông Trịnh Lâm Hải, chủ tịch xã Sơn Thành Tây, cho hay xã chỉ biết vụ việc vào ngày hôm sau và đã mời ông Quảng lên làm việc. “Nguyên nhân là do vận động nhiều lần nhưng gia đình bà Thu không nộp đủ. Tuy nhiên có nhiều cách thuyết phục chứ chặn xe cưới của gia đình như vậy là không đúng, nên gặp gia đình nói họ thông cảm, sắp xếp cho ổn. Tôi cũng đề nghị trưởng thôn tổ chức rút kinh nghiệm,” ông nói.
Cũng theo báo Người Lao Động, sáng 31 Tháng Mười, nói với báo chí liên quan đến sự việc này, đại biểu Quốc Hội Lưu Bình Nhưỡng, ủy viên thường trực Ủy Ban Về Các Vấn Đề Xã Hội Của Quốc Hội, cho rằng đó không chỉ là hành vi phản cảm, làm mất đi ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới, mà còn là vi phạm pháp luật. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment