Wednesday, November 1, 2017

Hà Tĩnh cấp bò bị lở mồm long móng cho người nghèo

Hàng loạt con bò của người dân nhận từ dự án hỗ trợ bị bệnh lở mồm long móng. (Hình: Báo Thanh Niên)
HÀ TĨNH, Việt Nam (NV) – Sau khi người dân sáu xã ở huyện Hương Khê nhận 30 con bò từ “Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho người nghèo” đã phát hiện tới 29 con bị dịch bệnh lở mồm long móng.
Chiều 31 Tháng Mười, xác nhận với báo Thanh Niên, ông Lê Quang Vinh, trưởng Phòng Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn huyện Hương Khê, cho biết đơn vị này đang phối hợp với Chi Cục Thú Y tỉnh và Cục Thú Y (Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn) làm rõ sự việc hàng chục con bò của người dân nhận từ “Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho người nghèo” bị mắc bệnh lở mồm long móng.

“Hiện phía đơn vị cung ứng giống đã thừa nhận việc cung ứng bò cho người dân ở huyện Hương Khê khi ở tỉnh Nghệ An đang có dịch lở mồm long móng. Đơn vị này cũng hứa sẽ chịu chi phí phòng dịch và điều trị những con bò đang mắc bệnh, hoặc trâu, bò khác của địa phương bị lây nhiễm,” ông Vinh nói.
Trước đó, Ủy Ban Nhân Dân huyện Hương Khê quyết định phân bổ kinh phí cho sáu xã gồm Phúc Trạch, Hương Trạch, Phú Phong, Hương Xuân, Gia Phố, Hương Trà, mua giống bò cái lai Zêbu tại công ty trại giống chăn nuôi ở Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, giá mỗi con 10 triệu đồng (khoảng $440). Ủy ban huyện giao cho Trung Tâm Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật và Bảo Vệ Cây Trồng Vật Nuôi huyện này mua bò để bàn giao cho người dân.
Nhận bò giống từ ngày 25 Tháng Mười, nhưng khi đưa về nuôi, người dân thấy bò bỏ ăn, chân bị xước bốn móng, đi lại khó khăn. “Bò bỏ rơm, nấu cháo cũng không ăn. Tôi rất lo khi ba ngày qua nó nằm bẹp một chỗ. Gia đình tôi đã báo cho cán bộ thú y huyện đến kiểm tra thì họ chẩn đoán bò mắc bệnh lở mồm long móng,” bà Phan Thị Lê, ở xã Phú Phong, buồn bã nói.
Nói với Thanh Niên, ông Trần Hùng, chi cục trưởng Chi Cục Thú Y Hà Tĩnh, cho hay toàn bộ 30 con bò giống được cấp đều đổ bệnh. Một số con bò khác ở chung với bò giống Zêbu cũng bị lây bệnh.
“Hiện chúng tôi đang chỉ đạo các địa phương tiêm vắc xin chống dịch cho bò mắc bệnh và đề nghị ủy ban huyện tổ chức kiểm tra để làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm theo quy định. Nếu như bò mắc bệnh chết, thì yêu cầu các đơn vị liên quan phải đền bù cho người dân,” ông nói.(Tr.N)

No comments:

Post a Comment