Friday, November 24, 2017

Đại sứ CSVN tại Đức không có tên trong danh sách các thứ trưởng ngoại giao

Đại sứ CSVN tại Đức không có tên trong danh sách các thứ trưởng ngoại giao
Đoàn Xuân Hùng ngồi giữa. (Hình: thoibao.de)
Theo thoibao.de của cộng đồng người Việt Nam tại Đức, danh sách các thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam được công bố trên các phương tiện truyền thông Việt Nam hôm 18 tháng 11 vừa qua không có tên của ông Đoàn Xuân Hưng.
Tin này khiến dư luận ở Đức xôn xao bàn tán, cho rằng đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Đức, Đoàn Xuân Hưng có thể bị mất chức thứ trưởng Bộ Ngoại giao vì tình hình căng thẳng giữa hai nước qua vụ ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc. Cuộc điều tra của Công Tố Viện Liên bang Đức kéo dài 4 tháng qua vẫn chưa kết thúc.
Thoibao.de dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Đức cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện với chính phủ Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã biết được những yêu cầu của chúng tôi. Họ cũng biết phải làm gì để bình thường hóa trở lại mối quan hệ giữa hai nước.” 
Ngày hôm qua, cảnh sát Đức cho biết nghi can Nguyễn Hải Long, quốc tịch Việt Nam bị dẫn độ từ Cộng Hoà Czech sang Đức và bị giam tại một nhà tù ở Berlin để điều tra vụ đã thuê xe cho mật vụ Việt Nam sử dụng trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
Trong một diễn biến liên quan đến quan hệ Việt Nam và các nước Liên Âu, hôm 9 tháng 11 vừa qua, bà Miriam Garcia Ferrer, trưởng ban Thương mại và Kinh tế của Liên Âu tại Việt Nam cho hay Việt Nam có thể bị Liên Âu giơ “thẻ đỏ,” một biện pháp trừng phạt nặng nề kể từ sau vụ ông Trịnh Xuân Thanh.
Nếu bị cáo buộc không tôn trọng cam kết quốc tế qua việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không kiểm soát, không phúc trình đầy đủ thì Việt Nam có thể bị cấm xuất cảng số lượng thuỷ hải sản trị giá khoảng từ 300 đến 400 triệu Mỹ kim sang Liên Âu. Không chỉ vậy, Việt Nam có thể bị Hoa Kỳ, Nhật Bản áp dụng biện pháp trừng phạt tương tự.
Người ta cho rằng vụ đại sứ Đoàn Xuân Hưng bị gạt hỏi danh sách các thứ trưởng có thể là biện pháp xoa dịu tình hình ngoại giao căng thẳng giữa Đức và Việt Nam hiện nay.
Danh sách này chỉ có các ông Bùi Thanh Sơn, Lê Hoài Trung, Hà Kim Ngọc, Vũ Hồng Nam, Đặng Đình Quý, Nguyễn Quốc Dũng bên cạnh ngoại trưởng Phạm Bình Minh
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment