Friday, September 29, 2017

Dân biểu Hong Kong bị kết tội phỉ báng cờ TQ

RFA 2017-09-29  
Nhà lập pháp Trịnh Tùng Thái rời Tòa án Tòa án ở Hồng Kông vào ngày 29 tháng 9 năm 2017.
Nhà lập pháp Trịnh Tùng Thái rời Tòa án Tòa án ở Hồng Kông vào ngày 29 tháng 9 năm 2017.
Một nhà lập pháp ủng hộ độc lập tại Hong Kong vào ngày 29 tháng 9 bị tòa cho là xúc phạm quốc kỳ Trung Quốc và cờ đặc khu Hong Kong khi lật ngược chúng tại cơ quan lập pháp. Tuy nhiên, vị này không bị án tù.
Bản tin của AFP cho biết nhà lập pháp Trịnh Tùng Thái (Cheng Chung-tai) vào tháng 10 năm ngoái có hành động lật ngược những lá cờ Trung Quốc, Hong Kong mà một số đồng viện ủng hộ Hoa Lục đặt trên bàn của họ tại cơ quan lập pháp Hong Kong.
Hành động vừa nêu diễn ra khi Hội đồng Lập Pháp Hong Kong không cho hai nhà lập pháp trẻ mới đắc cử vào cơ quan này vì liên quan đến việc tuyên thệ nhậm chức.
Tòa tuyên phạt nhà lập pháp Trịnh Tùng Thái 5 ngàn đô la Hong Kong, trong khi mức tối đa lên đến 50 ngàn đô la Hong Kong và 3 năm tù giam nếu bị buộc tội xúc phạm quốc kỳ Trung Quốc hay cờ Hong Kong. Trước đây ông Trịnh không bị cho là có tội khi hành xử như thế.
Luật sư bào chữa cho ông này lập luận là ông không gây hại cụ thể cho lá cờ; tuy nhiên thẩm phán cho rằng hành động đó diễn ra tại một địa điểm mang tính biểu tượng. Bản thân nhà lập pháp Trịnh Tùng Thái thì nói tiến trình tố tụng vụ việc của ông là ‘khôi hài’.
Những khuôn mặt trong chiến dịch cổ xúy dân chủ cho đặc khu Hong Kong gồm Hoàng Chi Phong, La Quán Thông, và Châu Vĩnh Khang bị bỏ tù vào tháng 8 vừa qua.
Biện pháp này của lãnh đạo Hong Kong bị giới hoạt động nhân quyền quốc tế lên án là chịu áp lực của chính quyền Bắc Kinh.

No comments:

Post a Comment