Wednesday, August 2, 2017

Bắt ‘đại gia’ Trầm Bê và đồng phạm ‘thao túng’ ngân hàng

Công an khám xét bên trong nhà ông Trầm Bê ở phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM chiều 1 Tháng Tám. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ông Trầm Bê, người được mệnh danh là “đại gia Trà Vinh” vừa bị bắt vì gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng, liên quan đến “vụ án Phạm Công Danh,” nguyên chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Ngân Hàng Xây Dựng Việt Nam.
Ông Trầm Bê, được người Việt ở hải ngoại biết đến vào năm 2014 khi bán đi khu thương mại Cupertino Square rộng 27 ha ở San Jose, California, Hoa Kỳ, với giá $116 triệu mà ông từng mua đầu tư trước đó.
Báo Tuổi Trẻ dẫn thông báo của Bộ Công An cho hay, trong vụ này “đã bắt giam và khởi tố hàng chục người về tội ‘Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.’”
“Trong số 16 bị can bị bắt giữ, nổi tiếng nhất có ông Trầm Bê, nguyên phó chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị kiêm chủ tịch Hội Ðồng Tín Dụng Sacombank; ông Phan Huy Khang, nguyên tổng giám đốc Ngân Hàng Sacombank; ông Nguyễn Việt Hà, tổng giám đốc công ty quản lý quỹ Lộc Việt; ông Ðỗ Phương Nam, phó giám đốc công ty Ðại Phát và các đồng phạm đã ‘cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng’ tại bốn ngân hàng, với tổng thiệt hại khoảng 6,600 tỉ đồng.”
Tin cho biết, cơ quan điều tra còn khởi tố thêm 23 bị can khác cùng với tội danh trên xảy ra tại bốn ngân hàng: Ngân Hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB); Ngân Hàng Tiên Phong; Ngân Hàng Ðầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV) và Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Ông Trầm Bê, đại gia nổi tiếng của Trà Vinh. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Trong số tiền thiệt hại trên, đáng chú ý là khoản sai phạm liên quan đến ông Phạm Công Danh, nguyên chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Ngân Hàng Xây Dựng Việt Nam.
Theo kết luận điều tra giai đoạn 2 “vụ án Phạm Công Danh,” do có mối quan hệ từ trước, Tháng Tư 2013, ông Danh đã gặp trực tiếp ông Trầm Bê để đề nghị được vay tiền.
Biết ông Danh là chủ tịch HÐQT ngân hàng VNCB không thể vay tiền tại đây, nên ông Trầm Bê đã đồng ý cho ông Danh vay 1,800 tỉ đồng với tài sản bảo đảm là tiền gửi của Ngân Hàng Xây Dựng tại Ngân Hàng Sacombank.
Ông Trầm Bê đã dẫn ông Danh sang gặp ông Phan Huy Khang và chỉ đạo ông Khang cho vay 1,800 tỉ đồng. Sau đó, ông Khang đã giao cho cấp dưới của mình thực hiện theo chỉ đạo của ông Trầm Bê.
Ðể gấp rút vay số tiền trên, ông Danh đã lập ra 6 công ty và cho những người đang làm lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị… của Tập Ðoàn Thiên Thanh lên làm giám đốc của các công ty này. Sau đó, chỉ đạo thuộc cấp dùng hồ sơ pháp nhân của 6 công ty trên đến Sacombank làm thủ tục vay tiền.
Theo kết quả giám định, việc Sacombank cho 6 công ty của ông Danh vay 1,800 tỉ đồng khi chưa thẩm định nguồn vốn và nguồn trả nợ vốn vay để xác định tính khả thi, hiệu quả của phương án vay và khả năng hoàn trả nợ vay là chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện cho vay theo quy định. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment