Monday, July 24, 2017

Thêm nhà hoạt động dân chủ bị công an chặn đường, bắt giữ ở Nghệ An

Nhà hoạt động dân chủ Lê Đình Lượng. (Hình: Facebook Lỗ Ngọc)
NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Nhà hoạt động dân chủ Lê Đình Lượng, tức Facebooker Lỗ Ngọc, vừa bị Cơ Quan An Ninh Điều Tra Công An tỉnh Nghệ An bắt khẩn cấp vào chiều 24 Tháng Bảy với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự CSVN.
Theo báo Tuổi Trẻ, chiều tối 24 Tháng Bảy, công an tỉnh Nghệ An đã phát đi thông cáo báo chí về việc công an tỉnh này bắt khẩn cấp ông Lê Đình Lượng (52 tuổi, ngụ xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) vào khoảng 4 giờ chiều cùng ngày.
Báo Tuổi Trẻ trích lời cáo buộc của công an nói rằng ‘thời gian gần đây ông Lê Đình Lượng thường xuyên có các hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân và gây phức tạp về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.’
“Công an Nghệ An khẳng định việc thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Lê Đình Lượng bảo đảm đúng quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự. Hiện công an Nghệ An đang hoàn tất thủ tục, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Lê Đình Lượng để phục vụ công tác điều tra, truy tố và xét xử theo quy định của pháp luật,” bài báo cho hay.
Trong khi đó, đưa tin về việc bắt ông Lượng, báo Nghệ An giật tựa: “Nóng: Công an Nghệ An bắt khẩn cấp đối tượng phản động Lê Đình Lượng.”
Trang Facebook Thanh Niên Công Giáo đưa tin: “Vào lúc 4 giờ chiều 24 Tháng Bảy, trên đường từ nhà anh Nguyễn Văn Oai, xã Quỳnh Vinh, về đến khối 5 phường Quỳnh Xuân, thị trấn Hoàng Mai. Ông Lê Đình Lượng và anh Thái Văn Hòa (anh trai của tù nhân lương tâm Thái Văn Dung) đã bị công an Hoàng Mai chặn bắt đưa đi đâu không rõ.”
Theo trang Facebook này: “Sáng nay các ông này đi thăm và động viên gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai bị nhà cầm quyền Nghệ An bắt giữ, sắp đưa ra xét xử tại tòa án Hoàng Mai trong Tháng Tám.”
Ông Lê Đình Lượng trong lần đi biểu tình chống Formosa. (Hình: Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo)
Trang này cho hay, đến khoảng 6 giờ 30 phút chiều thì ông Hòa được thả ra tại phòng điều tra công an tỉnh Nghệ An, đến khoảng 7 giờ 30 tối thì được về nhà an toàn.
Tuy nhiên, đối với ông Lê Đình Lượng vẫn bị giam giữ, theo mô tả lúc ông bị chặn bắt tại Hoàng Mai công an giả danh côn đồ cưỡng ép, đánh đập và bắt ông lên xe hơi bảy chỗ.
Tin cho hay, ông Lượng là một tín hữu Công Giáo thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa, một người thường xuyên đồng hành và giúp đỡ các gia đình của 14 thanh niên Công Giáo bị cầm tù trước đây. Năm 2015, ông bị đánh đập tàn nhẫn sau khi đi thăm cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật.
Trang Facebook này cho hay: “Công an Việt Nam thường bắt người vô cớ mà không cần đưa ra lý do. Nhiều nhà hoạt động xã hội tại Việt Nam đã từng là nạn nhân của những vụ bắt bớ trái pháp luật bởi cơ quan công lực.”
“Trong một diễn biến khác, ngày 25 Tháng Bảy, tại Hà Nam, nhà cầm quyền sẽ đưa ra xét xử đối với nhà hoạt động Trần Thị Nga theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Việc công an bắt bớ các nhà hoạt động tại Nghệ An có liên quan gì đến phiên tòa này?” trang Facebook Thanh Niên Công Giáo đặt nghi vấn.
Trang Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo cho hay: “Việc bắt ông Lượng mà không có lệnh, đọc lệnh, và nếu có lệnh mà không có chữ ký của người có thẩm quyền với đầy đủ ngày tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh là hoàn toàn sai trái. Việc bắt chùn bắt lén và bất minh là vi phạm Khoản 2 và Khoản 3 Điều 80 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự. Việc bắt mà không có một mảnh giấy, chỉ dựa theo cảm tính thì đích thị là bắt cóc?”
“Cần nói thêm, ông Lê Đình Lượng là một người Công Giáo thuần thành, sinh sống ở giáo xứ Vĩnh Hòa, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông Lê Đình Lượng là họ hàng cùng luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân. Ông tham gia nhiều hoạt đoạt động cổ vũ dân quyền và nhân quyền đặc biệt là phản đối xâm chiếm biển đảo và mộng bá quyền của cộng sản Trung Quốc. Ông cũng nhiệt tâm trong công việc hỗ trợ nạn nhân Formosa và đấu tranh đòi tống cổ Formosa cút khỏi Việt Nam,” trang này cho biết. (Q.D.)

No comments:

Post a Comment