Monday, July 24, 2017

Rửa tiền bao nhiêu trong số ‘3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ’?

Minh Quân-25-07-2017
(VNTB) - Vẫn phải chịu vòng kim cô tuyên giáo trên đầu và ngay trong não trạng, rất nhiều tờ báo nhà nước lao xao bàn về vụ “người Việt bỏ hơn 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ”, thỏ thẻ về “chảy máu ngoại tệ” và “giá như để 3 tỷ USD để đầu tư trong nước thì hay biết mấy”, nhưng tuyệt nhiên không dám đề cập đến vấn nạn rửa tiền.



Vụ “người Việt bỏ hơn 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ” được phát tin đầu tiên trên báo Mỹ và sau đó là đài BBC Việt ngữ, rồi loang ra dư luận và trở thành một đề tài nóng hổi. Chi tiết cần lưu ý là nguồn gốc tin tức này không phải được phát ra từ các cơ quan quản lý hay Hiệp hội bất động sản Việt Nam, mà lại từ Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ (NAR). Ngày 18/7/2017, hiệp hội này đã công bố báo cáo thường niên có tên “Hồ sơ các hoạt động quốc tế trong lĩnh vực bất động sản ở Mỹ năm 2017".

Theo báo cáo trên, dẫn đầu trong Top 10 quốc gia có công dân mua nhà ở Mỹ trong năm 2017 nhiều nhất là Trung Quốc với 31,7 tỷ USD. Kế tiếp là Canada (19 tỷ USD), Anh (9,5 tỷ USD), Mexico (9,3 tỷ USD) và Ấn Độ (7,8 tỷ USD). Việt Nam tăng 2 bậc (năm 2016 xếp vị trí thứ 8) để "soán" vị trí thứ 6 với 3,06 tỷ USD, bằng với những quốc gia phát triển khác như Đức, Nhật Bản và đang phát triển như Venezuela.

Thống kê của NAR cho thấy 65% người mua Trung Quốc trả bằng tiền mặt, chỉ có 26% vay tiền mua nhà ở Mỹ. Việt Nam là quốc gia mua nhà liên tục đứng trong top 10 ở Mỹ nhiều năm qua.

Những điểm tương đồng về cung cách kiếm tiền và xài tiền giữa người/quan chức Trung Quốc với người/quan chức Việt Nam là giống nhau một cách kỳ lạ.

Hiện tượng các quan tham Trung Quốc chuyển tài sản cho các thành viên trong gia đình mang ra nước ngoài và họ không giữ gì trong tay, sau khi gia đình định cư an toàn ở nước ngoài những quan tham này mới lên kế hoạch thoát thân, đang trở thành phổ biến ở Trung Quốc.

Điểm đến hàng đầu cho các dòng tiền Trung Quốc chảy ra nước ngoài phi pháp là Mỹ, Châu Âu, Australia, Canada... Tại Mỹ, Los Angeles là điểm đến ưa thích nhất của các quan tham Trung Quốc.

Vụ bê bối chính trị của gia đình Bạc Hy Lai - Cốc Khai Lai bị phanh phui khiến dư luận kinh ngạc về mức độ tham nhũng và cách tẩu tán tiền kiếm được từ tham nhũng của các ông quan tham Trung Quốc. “Xách tay” hàng nghìn tỷ USD ra khỏi đất nước, mua bất động sản cao cấp ở nước ngoài, tiêu tiền cho gái, đánh bạc… là những cách thức tẩu tán tiền ra nước ngoài phổ biến của các quan tham Trung Quốc.

Mặc dù từ lâu đã có nhiều dư luận về hiện tượng các quan chức Việt âm thầm tẩu tán tài sản ra nước ngoài, nhưng chỉ đến năm 2016 lần đầu tiên mới bật ra thông tin theo một cách “chẳng giống ai”: sự rò rỉ bất ngờ và sau đó là tiết lộ của vụ Hồ sơ Panama đã lôi ra ánh sáng việc Việt Nam có tới 189 cá nhân và tổ chức với 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài, chủ yếu là tại các “thiên đường trốn thuế”. Tổng cộng có đến 92 tỉ USD được chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài trong những năm qua.

Đến tháng 7/2016, ngay trước thời điểm thông qua lần cuối tư cách của gần 500 đại biểu Quốc hội, Việt Nam mới “bỗng dưng” phát hiện một chuyện cười ra nước mắt: nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường có quốc tịch ở… Cộng hòa Malta - một quốc gia chỉ rộng có 300 cây số vuông, nằm ở một xó của châu Âu, tạo ấn tượng nổi bật nhất nhờ vào hai việc: trở thành rổ đựng bóng trong các trận cầu quốc tế, và dễ tránh thuế đánh vào tài sản cá nhân.

Nhưng sau vụ Hồ sơ Panama, mọi chuyện lại trở về khoảng lặng êm đềm trong quá khứ của nó. Không một cơ quan và quan chức nào của Việt Nam muốn tự vạch áo cho người xem lưng. Vì thế đã chẳng có một cuộc điều tra nào, dù chỉ cho có, đối với “Hậu Hồ sơ Panama”.

Con số 3 tỷ USD mà người Việt bỏ ra mua nhà ở Mỹ thật ra chỉ là “của nổi”. Nhưng đặc tính của quan chức Việt luôn là “của chìm”, ẩn dưới dạng ngoại tệ và vàng gửi trong tài khoản các ngân hàng nước ngoài. Giá trị của số “của chìm” này chắc chắn phải cao hơn nhiều lần so với “của nổi”. Đó là cũng là phương cách rửa tiền hiệu quả mà giới chức quản lý Việt Nam luôn như nhắm mắt bỏ qua.

Bằng chứng là cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có được một cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng. Hệ lụy chắc chắn sẽ xảy ra là sau khi đã có “vé”, đến một thời điểm nào đó lớp quan chức “ăn của dân không chừa thứ gì” sẽ nhảy lên máy bay để “chuồn”, bỏ lại một đất Việt cạn kiệt tài nguyên, khủng hoảng chính trị và xã hội tan hoang.

No comments:

Post a Comment