Tuesday, June 13, 2017

Công ty đóng tàu rỉ sét thuộc Bộ Công an mua chuộc khổ chủ đừng tố cáo

Công ty đóng tàu rỉ sét thuộc Bộ Công an mua chuộc khổ chủ đừng tố cáo
Nhằm mục đích làm chìm xuồng cách làm gian dối, các công ty đóng tàu hối lộ cho một số chủ tàu vỏ thép mới đóng đã rỉ sét, bất khiển dụng để những người này rút đơn khiếu nại và từ chối kiểm định độc lập.
Tờ Tuổi Trẻ được  các chủ tàu cung cấp văn bản thỏa thuận và cam kết do công ty Nam Triệu- thuộc Bộ Công An soạn sẵn và đề nghị chủ tàu ký để nhận một khoản tiền gọi là khắc phục hậu quả với điều kiện không khiếu nại và “im lặng” với báo chí. Năm chủ tàu vỏ thép ở Bình Định cũng được công ty Đại Nguyên Dương ở Nam Định đề nghị tặng 130 triệu với điều kiện im lặng.  Rõ ràng, hai công ty đóng tàu này sợ bị điều tra, dẫn tới những hệ quả nghiêm trọng hơn.
Báo Tuổi Trẻ nhận được “văn bản thỏa thuận và cam kết” mà do công ty Nam Triệu tự soạn thảo đưa cho ông Đinh Công Khánh, một chủ tàu vỏ thép do công ty này đóng.  Công ty trên thuyết phục ông Khánh ký để im lặng, không khiếu nại, từ chối cho thẩm định tàu hư hỏng.  Tương tự, các chủ tàu ở Bình Định cũng lên tiếng tố cáo công ty Đại Nguyên Dương tiếp xúc đề nghị hỗ trợ bằng tiền để mua im lặng.
Ông Nguyễn Văn Lý, một chủ tàu ở xã Mỹ Đức, Phù Mỹ, Bình Định, cho biết công ty Đại Nguyên Dương đã mời năm chủ tàu vỏ thép hỏng do công ty này đóng đến thành phố Quy Nhơn, hứa đưa tiền để thuyết phục rút khiếu nại với các cơ quan điều tra. Công ty trên đề nghị đưa số tiền 400 triệu để thuyết phục nhưng các chủ tàu không chấp nhận.  Ông Lý giải thích: “Tàu của tôi giá hơn 15 tỷ đồng, mới đem về có ba tháng mà vỏ thép đã gỉ như 10 năm, hư tràn lan, đưa mấy trăm triệu bảo đừng khiếu nại sao được.”  
Theo các tố cáo của dân chúng, chính quyền tỉnh Bình Định thành lập tổ thẩm định phẩm chất tàu vỏ thép vào ngày 2/6.   Kết quả thẩm định ghi nhận phẩm chất thép đóng tàu không đúng theo hợp đồng như thay thế thép Hàn/Nhật bằng thép Trung Quốc và máy tàu không phải từ nguyên gốc hãng Mitsubishi của Nhật cũng như linh kiện bên trong máy không phù hợp, thiết bị hàng hải chưa đúng thiết kế.
Phong Ly / SBTN

No comments:

Post a Comment