Thursday, May 11, 2017

"Tạm giam để điều tra": một cách bỏ tù không cần xét xử

Danlambao - Cho đến nay đảng và nhà nước CSVN - qua bàn tay của côn an đã bỏ tù blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hơn 210 ngày. Hơn 210 ngày gia đình hoàn toàn không biết một tin tức gì về Mẹ Nấm, luật sư không được vào tiếp xúc. Hơn 210 ngày "điều tra" với những "tang chứng" phản đối Formosa, bảo vệ môi trường và tranh đấu cho những nạn nhân bị chết trong đồn côn an...

Đây là một hình thức trả thù những công dân yêu nước mà không cần xét xử.

Theo luật rừng cộng sản với điều 120 Bộ luật tố tụng hình sựViện Kiểm sát nhân dân cộng sản có thể gia hạn nhiều lần để tiếp tay cho côn an giam cầm Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến 16 tháng tù.

Vào ngày 06.05.2017 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn chưa được đưa ra tòa, có nghĩa là lệnh gia hạn "tạm giam" lần thứ 2 đã được đem ra sử dụng.

Tuy nhiên, côn an đã âm thầm gia hạn và không thông báo cho gia đình của blogger Mẹ Nấm về việc này, cũng không có một văn bản nào của Viện kiểm sát nhân dân gửi cho gia đình hoặc luật sư của Mẹ Nấm.

Những kẻ đang trực tiếp cầm tù Mẹ Nấm, chà đạp lên quyền con người trong việc tướt đoạt quyền được gặp gia đình và luật sư trong khi vẫn còn là một công dân vô tội trước pháp luật là:

- Trương Vinh Quang - đại tá CA, trưởng phòng an ninh điều tra Khánh Hòa,
- Phan Bình Dương - trung tá CA, phó phòng an ninh điều tra Khánh Hòa,
- Đỗ Bảo Liêm - đại úy CA, phó phòng an ninh điều tra Khánh Hòa,
- Ngô xuân Phong - đai úy CA điều tra viên Khánh Hòa.

Mặc dù việc cầm tù Mẹ Nấm là chỉ thị của Bộ Công an và có thể ở những cấp cao hơn, nhưng những kẻ này là những tên thủ ác trực tiếp và là những người cần được đưa ra xét xử khi công lý được phục hồi trên đất nước Việt Nam.

210 ngày "điều tra"!

Việc giam giữ một công dân và lấy lý do gia hạn để điều tra và "tạm giam" tối đa đến 16 tháng là một hành động chà đạp lên mọi nguyên tắc pháp lý của quốc tế, thể hiện bản chất rừng rú của luật pháp CSVN.

Đây là một lối trả thù ti tiện của nhà cầm quyền đối với blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng như nhiều công dân yêu nước khác.

11.05.2017

No comments:

Post a Comment