Thursday, May 11, 2017

Công an ‘thi đua’ đánh dân

Ông Chiến – nạn nhân mới nhất của thói công an bạo hành đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. (Hình: Tuổi Trẻ)
VIỆT NAM (NV) – Các vụ công an hành hung dân chúng tiếp tục xảy ra trên khắp Việt Nam. Dường như với công an Việt Nam, lạm dụng vũ lực đã trở thành thói quen, không thể cải sửa.
Trong ngày 10 tháng 5, báo chí Việt Nam tường thuật ít nhất ba vụ công an đánh dân. Ba vụ này có nhiều tình tiết khiến người ta cạn lời.
Vụ thứ nhất là trường hợp ông Vũ Văn Chiến, ngụ tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Ngày 8 tháng 5, ông Chiến bị công an huyện đến nhà bắt với cáo buộc “cố ý gây thương tích”. Vợ ông Chiến cho biết, ông Chiến có xung đột với hàng xóm hồi… năm ngoái. Đến sáng 10 tháng 5, vợ ông Chiến nhận được tin ông đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại Đắk Lắk…
Vợ ông Chiến bảo rằng, bà chỉ biết công an đưa ông Chiến vào bệnh viện cấp cứu. Trên người có nhiều vết bầm tím nhưng nặng nhất là não bị chấn thương và đã được giải phẫu nhưng công an không thèm giải thích tại sao dù bà những thân nhân khác đòi phải được biết lý do.
Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện này bảo với tờ Tuổi Trẻ rằng, ông Chiến được công an đưa vào bệnh viện vì có máu tụ ở não, tai sưng lớn thành cục
Một viên đại tá là Trưởng Công an huyện Krông Búk xác nhận công an huyện này đã bắt ông Chiến nhưng sau đó đem ông đi gửi tại nhà tạm giam của Công an thị xã Buôn Hồ, cũng vì vậy, trách nhiệm thuộc Công an thị xã Buôn Hồ. Lãnh đạo Công an thị xã Buôn Hồ thì tuyên bố, hiện tại, chưa thể cung cấp cấp thông tin cho báo giới.
Cũng trong ngày 10 tháng 5, thiếu tá Nguyễn Ích Hiếu, Trưởng Công an xã Nam Dong, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông, khẳng định ông ta không hề đánh ông Tạ Văn Thông. Ông Thông bảo với báo giới rằng, đầu, mặt sưng húp, thân thể có nhiều vết bầm vì ông Thông tự đập đầu vào tường, đập mặt vào cạnh bàn ghế…
Tối 9 tháng 5, thấy một chiếc xe hai bánh gắn máy nằm chỏng chơ bên vệ đường, ông Thông và một người bạn đã dắt chiếc xe này tới giao cho công an xã. Do chủ xe đã báo với công an về việc xe bị đánh cắp, công an xã đã giữ ông Thông lại tra hỏi xem ông có phải là… thủ phạm hay không?!
Ông Phạm Văn Thắng – bạn ông Thông khẳng định ông sẵn sàng làm chứng vì tận mắt chứng kiến ông Hiếu đánh ông Thông bằng cả tay lẫn chân. Ông Thắng nói thêm, ngoài ông còn có ba công an trong xã cùng chứng kiến vụ hành hung này. Thấy ông Hiếu đánh đập ông Thông quá dã man, ông Thắng đã gọi điện thoại báo cho gia đình ông Thông. Khi họ tới thì ông Thông đã rũ xuống…
Trong ngày 10 tháng 5, VTC News đưa tin, Bí thư huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa hứa, “nếu” thương tích của ông Văn Đức Nguyên, 66 tuổi trầm trọng thì sẽ đề nghị truy tố ông Trần Văn Tín, Trưởng Công an xã Phong Xuân. Cách nay hai tháng, hôm 13 tháng 3, ông Nguyên được ông Tín vời đến, buộc tường trình về những tình tiết có liên quan đến một vụ tranh chấp đất đai dính tới ông Nguyện. Khi phát gíac ông Nguyên đang dùng điện thoại ghi âm buổi làm việc, ông Tín đã nắm tóc người đáng tuổi cha mình, liên tục đập đầu ông Nguyên xuống mặt bàn khiến đầu, mặt ông Nguyên bê bết máu.
Tuy ông Tín đã cam kết bồi thường cho ông Nguyên 53,8 triệu đồng nhưng chuyện chưa êm vì ông Nguyên cương quyết đòi hệ thống công quyền phải xử lý một kẻ càn rỡ như ông Tín. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment