Monday, May 1, 2017

Biểu tình chống Formosa và bè lũ tiếp tay để tưởng niệm quốc hận 30/4

Biểu tình chống Formosa và bè lũ tiếp tay để tưởng niệm quốc hận 30/4
Ngày 30/4 cách đây 42 năm, lịch sử dân tộc Việt Nam bước “sang trang mới”, nhưng với một hậu quả tang thương vẫn chưa phai trong lòng người dân Việt Nam. 42 năm sau, để kỷ niệm ngày này, hàng ngàn người giáo dân Nghệ An đã xuống đường biểu tình, để đồng cảm với bao nhiêu triệu con người vẫn đang quằn mình gánh chịu nỗi đau của dân tộc.
Khoảng 600 người dân xứ Phú Yên đã tuần hành trên tỉnh lộ 37, để tưởng niệm những người đã tử nạn trong cuộc nội chiến Bắc – Nam và trong biến cố cộng sản Bắc Việt chiếm trọn miền Nam. Đặc biệt là họ đòi trục xuất Formosa và bè lũ tiếp tay ra khỏi Việt Nam vào chiều ngày 30/4/2017.
Linh mục Đặng Hữu Nam đã dẫn đầu giờ cầu nguyện những anh linh của hồn thiêng sông núi. Sau đó người dân tuần tự đi ra đường biểu tình với nhiều băng rôn biểu ngữ như: “khởi tố Formosa và bọn tiếp tay”, “đảng cần tiền – nhân dân cần biển sạch”, “sự thật sẽ giải phóng chúng ta”, “30/4 ngày mà dân tộc Việt Nam mất tự do, ngày mà người dân Việt Nam không có quyền làm người, ngày đã làm đất nước tan hoang, ngày đã đưa đất nước lạc hậu nghèo đói”, “Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm”… xuống đường tuần hành.
Biến cố 30/4/1975 gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong dân chúng từ hàng chục năm nay. Và ngày nay, thế hệ trẻ đang dần thức tỉnh và xét lại về tính chính nghĩa của việc cộng sản cưỡng chiếm miền Nam. Trong phần giảng lễ, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã chia sẻ cho người dân được biết về ý nghĩa cuộc chiến tranh “thống nhất đất nước”. Đó là một cuộc chiến tranh phi nhân, phi lý, là một cuộc chiến “huynh đệ tương tàn, nhồi da nấu thịt”. Ngài cũng đã kể về những biến cố đau thương sau ngày 30/4/1975 mà người dân miền nam Việt Nam đã phải gánh chịu, nhiều người đã mất vợ con, nhà cửa, phải tha hương cầu thực, phải bỏ mạng trên biển cả để tìm chân trời tự do.“…Chúng ta làm sao mà vui chơi được, khi sau 42 năm, người Việt chúng ta vẫn tiếp tục trốn thoát khỏi “thiên đường xã hội chủ nghĩa” như từng đã liều mình vượt biên vượt biển sau khi cộng sản chiếm được miền Nam. Từ ngày 30/4/1975 dân tộc chúng ta mất quyền làm người, mất tất cả. Chúng tôi tưởng niệm ngày 30/4 để nhìn lại và xoa dịu vết thương chưa bao giờ lành đó trong tâm khảm của hàng triệu con người”, linh mục Đặng Hữu Nam chia sẻ.
Quá khứ đã vậy, mà thực tế hiện tại lại là thảm họa Formosa. Một bà trong giáo xứ nói: “…Các cán bộ xã năm nào cũng vận động bà con tổ chức vui chơi nhân dịp lễ này, năm nay thì người dân ở đây cũng thấm thía được những lời mà đảng hứa rồi…Nguyện vọng của chúng tôi là Formosa cút khỏi Việt Nam, bồi thường cho những thiệt hại mà gia đình chúng tôi chịu, và nhà nước phải xin lỗi vì đã vu khống nhục mạ các linh mục nhất là cha xứ của chúng tôi trên truyền hình…”.
Sau cuộc tuần hành, người dân tập trung lại, nghe linh mục Đặng Hữu Nam nhắc lại về biến cố tang thương 30/04, và chỉ ra nguyên nhân đất nước tụt hậu là từ ngày cộng sản chiếm được miền Nam. Và Formosa là một sản phẩm mà mọi người có thể nhìn thấy rõ bản chất của chế độ.
“Formosa cút! cút! cút!”. Tiếng hô lớn vang vọng trong ngày 30/4, như nhắc nhở cho mọi người nhận ra thực tế về những “bánh vẽ” mà cộng sản đã đưa ra trước và sau ngay “giải phóng”.
IMG_2838
Quốc Hiếu & Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment