Monday, April 17, 2017

Hàng trăm công nhân may Thanh Hóa đình công đòi quyền lợi

Hàng trăm công nhân may Thanh Hóa đình công đòi quyền lợi
Hàng trăm công nhân công ty Vạn Hà đình công đòi quyền lợi (ảnh: Sài Gòn Báo)
Sáng 17-4, hàng trăm công nhân công ty may Vạn Hà, nằm trên quốc lộ 45, thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã đình công đòi quyền lợi.
Nguyên nhân được xác định là công ty đã không thực hiện đúng quyền lợi cho người lao động, như lương quá thấp, tiền tăng ca không được thanh toán đủ, công việc vất vả, quyền lợi bảo hiểm không được đảm bảo…
Đây là ngày đình công lần thứ 2. Trước đó, lần thứ nhất xảy ra vào 15-4-2017 vừa qua, nhưng vẫn không được công ty đáp ứng giải quyết.
Được biết, công ty Vạn Hà có khoảng 1,200 công nhân sản xuất may mặc. Tháng 10-2015, hàng trăm công nhân nơi đây đã từng tổ chức đình công đòi tăng lương, giảm giờ làm, hỗ trợ thêm tiền ăn ca do lãnh đạo công ty không thực hiện đúng như đã cam kết.
Nhiều công nhân phản ánh, họ bị ép tăng ca vượt mức quy định theo luật lao động. Cụ thể, các tổ nhóm đều phải tăng ca từ 50 tiếng/tháng trở lên, có tổ tăng ca đến gần 80 tiếng/tháng. “Chúng tôi một tháng không được nghỉ trọn vẹn 4 ngày Chủ nhật, mà phải đi làm mất 3 ngày Chủ nhật. Từ ngày thứ 2 đến thứ 6 trong tuần phải tăng ca thêm 4 tiếng, từ 16g30 đến 20g30. Ai không làm tăng ca, sẽ không được tính lương chuyên cần, và có nguy cơ bị đuổi việc”, công nhân Lê Như Cương cho biết.
Chị Lê Thị Lan là công nhân nhiều năm của công ty, vừa qua nghỉ thai sản. Nhưng dù đã đi làm trở lại 2 tháng nay, vẫn không được giải quyết tiền thai sản. Chị Lan đi hỏi bên cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được biết công ty Vạn Hà không hề đóng bảo hiểm cho công nhân. Chị Lê Thị Lương đi làm được hơn 6 tháng, mỗi tháng bị trừ tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội, nhưng đến nay không có sổ bảo hiểm.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment