Monday, April 17, 2017

Công an Lào Cai chửi bới sách nhiễu linh mục và giáo dân dự Lễ Phục Sinh

Công an Lào Cai chửi bới sách nhiễu linh mục và giáo dân dự Lễ Phục Sinh
Ngày 16.04.2017 Công an huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã xông vào nơi tổ chức lễ tại giáo họ Mường Khương, giáo phận Hưng Hóa đe dọa quát tháo, sách nhiễu và chửi bới linh mục cùng giáo dân trong dịp đại lễ Phục Sinh của người Công Giáo. Khoảng 30 Công an viên đã ập vào nhà bà Trần Thị Trầm hung hổ đòi giải tán những tín đồ tại đây, và túm lấy cổ áo linh mục Nguyễn Đình Thái để “mời lên huyện làm việc”.
Linh mục Nguyễn Văn Thành đã xác nhận: “Chiều ngày 16.4.2017, linh mục Phêro Thái tới dâng lễ Phục Sinh tại Mường Khương thì bị chính quyền cản trở, xô đẩy và có hành vi thô bạo. Hơn nữa, họ đã dùng những lời lẽ thiếu văn hoá với linh mục và giáo dân.”
Lấy lý do dâng lễ làm “ảnh hưởng an ninh trật tự, an toàn xã hội”, và “chưa được phép của các cấp có thẩm quyền” nên các linh mục bị yêu cầu không dâng lễ nếu không được phép của nhà cầm quyền địa phương.
Linh mục Nguyễn Đình Thái đã nhẹ nhàng giải thích cho cán bộ công quyền rằng “chúng tôi dâng lễ, cùng lắm chỉ là âm thanh lớn hơn bình thường chút thôi. Còn việc các vị vào gây căng thẳng khó dễ mới là làm mất an ninh trật tự.”
Trong cuộc tranh luận, Linh Mục Nguyễn Đình Thái cũng báo tin cho phía giới chức địa phương là UBND tỉnh Lào Cai đã đồng ý để các linh mục dâng lễ tại thị trấn Mường Khương, vậy tại sao phía huyện xã lại cản trở. Phía công an đã thừa nhận rằng Đức Giám Mục Phụ Tá giáo phận Hưng Hóa tức là Đức Cha Nguyễn Hữu Long đã có cuộc hẹn để trao đổi với phía thị trấn Mường Khương và ủy ban thị trấn đã tiếp thu ý kiến đó.
Mọi người chất vấn vậy sao cán bộ lại vào phá, thì lực lượng này nói phải có giấy phép của họ và nếu chưa có giấy phép là làm sai luật. Người dân đã trưng luật ra và phản đối công an tự tiện xâm phạm gia cư và vi phạm tự do tôn giáo.
Bà Trần Thị Trầm, chủ nhà nơi cộng đoàn tập trung để tham dự nghi lễ Phục Sinh, cũng cho biết công an đã hạch sách một số người trước và trong khi họ đến dự lễ và càng được huy động đông đảo hơn khi linh mục đến nhà bà.
“Mấy ông cán bộ đã tự tiện xông vào nhà tôi khi cha Thái đến dâng lễ tại tư gia của tôi. Tôi và giáo dân đã nhẹ nhàng mời họ ra khỏi nhà vì chúng tôi chỉ tham dự nghi thức tôn giáo thuần túy. Nhưng tay công an xã đã nhảy vào và đòi bắt linh mục, ăn nói thô tục với cả cha và mọi người”, bà Trầm nói.
Công an viên đã có hành vi xúc phạm và tấn công nhằm vào linh mục Nguyễn Đình Thái tên là Thanh. Trong diễn biến còn có các công an tên Cường, Hùng…
Trong clip phát tán trên mạng, công an thị trấn Mường Khương còn có nhiều hành vi phạm thượng như đứng chống nạnh, vòng tay sau mông, hút thuốc và quay mông vào bàn thờ của người Công Giáo.
Chia sẻ về vụ việc này, linh mục Nguyễn Văn Thành quản xứ Lào Cai nói: “Chủ trương của tỉnh thì cho huyện Mường Khương sinh hoạt 3 địa điểm: thị trấn Mường Khương, Bản Xen và Bản Lầu. Nhưng chính quyền huyện thì chỉ cho sinh hoạt một nơi là Bản Xen. Vậy là trên bảo dưới không nghe. Tình trạng này kéo dài nhiều tháng nay. Vì thế, mỗi lần các linh mục giáo xứ Lào Cai, đi hơn 50 cây số, đến dâng lễ đều bị quấy rối. Cách riêng, ngày lễ Phục Sinh, 16.4.2017, chính quyền Mường Khương đến cản trở và có hành vi thô bạo với linh mục Phêro Nguyễn Đình Thái.”
Đã nhiều lần, công an Lào Cai can thiệp thô bạo vào thánh lễ của người dân nơi đây. Vào cuối tháng 6 năm 2016, đích thân Ông Nguyễn Quốc Hương – Phó chủ tịch huyện Mường Khương cùng gần 100 công an, an ninh, dân phòng, mặt trận tổ quốc, hội phụ nữ đã trực tiếp ngăn cản và phá rối trong thánh lễ do linh mục Nguyễn Văn Thành cử hành.
Người dân cho rằng gần đây, sự bố ráp của nhà cầm quyền với những người có đạo đã bớt căng thẳng và thô bạo hơn. Nhà cầm quyền đã khéo léo hạn chế lực lượng mặc sắc phục trong các đợt sách nhiễu. Tuy vậy, với những bằng chứng rõ ràng được tung lên các trang mạng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không thể chối bỏ về tình trạng đàn áp tôn giáo của mình.
Chia sẻ về diễn biến mới đây, linh mục Nguyễn Văn Thành bày tỏ: “Toà Giám Mục, Linh mục đoàn giáo phận Hưng Hoá, giáo xứ Lào Cai và anh chị em giáo dân huyện Mường Khương rất bất bình trong cách hành xử này. Đây là những hành vi thiếu hiểu biết và vi phạm quyền tự do tôn giáo cũng như nhân quyền…”.
Quốc Hiếu/SBTN

No comments:

Post a Comment