Thursday, March 23, 2017

Vay nợ thế giới là chiến lược sống còn của nhà nước CSVN hiện nay

Vay nợ thế giới là chiến lược sống còn của nhà nước CSVN hiện nay
Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), bà Kristalina I. Georgieva. (Ảnh: giadinhvietnam.com)
Sáng ngày 23 tháng 03, 2017, thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng Giám Đốc Điều Hành Ngân hàng Thế giới, bà Kristalina I. Georgieva.
Trong buổi gặp gỡ này, thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc đã lên tiếng yêu cầu bà Kristalina tăng cường hỗ trợ các tổ chức khác trong ngân hàng thế giới như  IBRD, MIGA, IFC cho Việt Nam vay các nguồn vốn ưu đãi.
Thay vì viện dẫn các lý do trước kia như là Việt Nam gặp nhiều khó khăn sau chiến tranh, các thế lực thù địch luôn rình rập để trừng phạt kinh tế Việt Nam, thì lần ngày ông Nguyễn Xuân Phúc nói rằng Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình hội nhập, phát triển kinh tế. Ông Phúc nói thêm Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nên rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng tài trợ nói chung, và ngân hàng thế giới  nói riêng để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.
Ông Nguyễn Xuân Phúc đổ lỗi cho mọi thứ, mà không nhắc đến sự bất tài trong việc điều hành kinh tế của đảng CSVN, đã khiến Việt Nam không thể phát triển sau 4 thập kỷ chấm dứt chiến tranh.
Tình hình thâm thủng ngân sách Việt Nam đang ở mức báo động đỏ, do tham nhũng, do dùng tiền vay của thế giới để đầu tư vào những dự án vô bổ, do tình trạng rút ruột dự án…
Việt Nam đang phải trả những món nợ khổng lồ đã vay từ những năm trước. Hiện nay, các tổ chức tài chính vẫn cho Việt Nam để phát triển như World Bank, ADB… đang xem xét ngừng các điều kiện vay ưu đãi như trước đây.
Các thế hệ sau của Việt Nam đang phải gánh những khoản nợ khổng lồ của thế hệ lãnh đạo đi trước để lại.
Phong Ly / SBTN

No comments:

Post a Comment