Thursday, March 23, 2017

Chủ tịch hội nhiếp ảnh Việt Nam tự trao giải cho… mình

Ông Vũ Quốc Khánh trong buổi khai mạc triển lãm. (Hình: Báo Nhân Dân)
HÀ NỘI (NV) – Tranh cãi nổ ra khi các hội viên Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam cho rằng, ông chủ tịch hội này “vừa đá bóng vừa thổi còi,” trong khi ông này biện minh “các hội viên không… đọc kỹ quy chế.”
Theo báo Tuổi Trẻ ngày 21 Tháng Ba, sau cuộc triển lãm “Nhiếp ảnh nghệ thuật đồng hành cùng đất nước 30 năm đổi mới 1986-2016” công bố giải thưởng vào ngày 18 Tháng Ba, thì những tranh cãi “bùng nổ” trên mạng xung quanh việc ông Vũ Quốc Khánh, chủ tịch Hội Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam, trưởng ban tổ chức kiêm trưởng ban giám khảo (BGK) đã “được trao giải” A và C cho 2 tác phẩm “Nụ cười Việt Nam” và “Mặt trời của mẹ” trong 1,800 tác phẩm gửi đến. Nhiều hội viên bất phục vì cho rằng ông Khánh làm như vậy là “vừa đá bóng, vừa thổi còi.”
Từ Hà Nội, ông Hoàng Kim Ðáng, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) gửi một lá thư cho các hội viên khác bày tỏ: “Ông chủ tịch vừa đá bóng, vừa thổi còi và ‘ẵm’ liền hai giải A và C (…). Xin ông hãy giải trình cho hội viên chúng tôi được hiểu về vấn đề này.”
Tương tự, ông Trần Thế Phong, NSNA ở Sài Gòn cũng bày tỏ: “Tôi thất vọng. Là một hội viên bình thường, nhưng thấy nỗi bất bình thì tôi lên tiếng thôi. Từ lúc công bố kết quả cuộc thi, tôi đã nghe những phản ứng không hay của hội viên và người yêu nhiếp ảnh Việt Nam. Theo tôi, ông chủ tịch ở vị trí vừa trưởng ban tổ chức, trưởng BGK thì không nên gửi ảnh dự thi, dù có quyền lợi hay danh vọng gì đi nữa…”
Chủ tịch hội nhiếp ảnh Việt Nam tự trao giải cho... mình
Tác phẩm “Mặt trời của mẹ” được chính ông Vũ Quốc Khánh, trưởng ban tổ chức kiêm trưởng ban giám khảo tự trao giải C cho chính mình. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Khánh biện minh, sở dĩ có những dư luận xung quanh hai giải thưởng của ông là do các hội viên hiểu lầm “không đọc rõ quy chế.”
“Ðây không phải là cuộc thi ảnh mà là một cuộc tổng kết của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam, một hoạt động chính trị của hội. Ðương nhiên, ở vai trò chủ tịch hội thì tôi phải giữ vai trò ở ban tổ chức để chọn những tác phẩm tốt. Nhưng vì đây là hoạt động chính trị nên với vai trò một người nghệ sĩ, tôi có trách nhiệm phải gửi ảnh tham gia. Tất cả thông tin đều minh bạch, không có gì phải giấu giếm. Khổ nỗi anh em không đọc, cứ nghĩ đây là cuộc thi rồi nhắm mắt gửi đi,” ông Khánh nói.
Cùng ngày, trước áp lực của đồng nghiệp và dư luận, ông Khánh đã gửi thư xin tự rút hai giải thưởng trên.
Trong thư có đoạn: “Trong mấy ngày gần đây, đã phát sinh ý kiến thắc mắc về công tác tổ chức, thẩm định tác phẩm, gây dư luận trái chiều trên mạng xã hội. Với mong muốn tiếp tục củng cố niềm tin, tập hợp giới nghệ sĩ trong các hoạt động của hội, tôi xin tự nguyện rút hai tác phẩm trên ra khỏi hệ thống giải thưởng và treo triển lãm của cuộc tổng kết và “coi đây như một bài học để rút kinh nghiệm cho những hoạt động tới đây của hội.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment