Wednesday, March 22, 2017

Nhân viên không lưu ngủ gật 30 phút làm đe dọa an toàn của chuyến bay

Nhân viên không lưu ngủ gật 30 phút làm đe dọa an toàn của chuyến bay
Kiểm soát viên không lưu ngủ quên khiến hai máy bay của hãng Vietjet Air, một chiếc không thể cất cánh và chiếc thứ hai phải bay lòng vòng trên trời không thể hạ cánh.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã tạm ngưng việc ba nhân viên kiểm soát không lưu tắc trách, đưa máy bay vào tình trạng không được kiểm soát hướng dẫn.
Cảng Vụ Hàng Không Miền Bắc hôm Thứ Ba 21/03 thông báo đã tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên đối với hai nhân viên điều hành bay tại phi trường Cát Bi ở thành phố Hải Phòng. Mỗi người cũng bị phạt 7.5 triệu đồng.
Cục Hàng Không Dân Dụng gọi đây là một đe dọa cho an toàn bay, và cho biết thêm là đài trưởng, tức người chỉ huy nhóm kiểm soát không lưu, cũng bị tạm ngưng việc. Một nhóm nhân viên kiểm soát không lưu từ Hà Nội đã được điều đến phi trường Cát Bi để thay thế họ.
Truyền thông trong nước cho hay sự việc xảy ra vào ngày 9 tháng 3. Hai chuyến bay thuộc hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air, một chuẩn bị cất cánh bay đi Nam Hàn và một đến từ Sài Gòn và đang chuẩn bị hạ cánh, đã không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu tại phi trường Cát Bi trong 33 phút.
Phi đoàn trưởng của chuyến bay VJ921, từ Hải Phòng đi Seoul, đã tìm cách liên lạc với đài kiểm soát không lưu tổng cộng 29 lần, mà không bắt được liên lạc, cho nên không thể cất cánh. Nguy hiểm hơn, là phi đoàn trưởng của chuyến bay VJ292 đến từ Sài Gòn đã không thể liên lạc với đài kiểm soát không lưu để xin hướng dẫn hạ cánh.
Sự việc xảy ra vì một trong hai nhân viên trực đã không có mặt tại vị trí trong lúc đó. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên cũng trong cùng khoảng thời gian.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment