Wednesday, March 22, 2017

Cá chết bất thường nổi trắng hồ ở tỉnh Bình Dương

Cá chết bất thường nổi trắng hồ ở tỉnh Bình Dương
Theo người dân địa phương ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương thì việc cá chết ở hồ Từ Vân đã diễn ra cả tuần nay, khiến nhiều nhà dân quanh hồ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt do xác cá bốc mùi hôi thối.
Điều đáng nói là từ khi phát hiện cá chết, một số hộ dân và người ở trọ quanh khu vực này túc trực vớt cá chết chở đi tìm nơi “tiêu thụ”. Nhà chức trách đã phát hiện hàng trăm ký lô cá chết đang được ướp muối trong một căn nhà trọ.
Ông Nguyễn Khánh Trường, chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Dương, cho biết hồ Từ Vân này được giao Trung tâm đầu tư khai thác thủy lợi nước sạch nông thôn trực tiếp quản lý, vận hành. Phần lớn cá chết ở hồ Từ Vân là cá rô phi tự nhiên.
Tài liệu của trường Đại học Nông Lâm Sài Gòn cho biết, cá rô phi dễ nuôi và chịu được ở những môi trường không thuận lợi. Nó có thể sống ở môi trường nước ngọt, nước lợ (mà có thể độ mặn tới 32%o) và cả nước phèn nhẹ.
Cá nói chung rất sợ nước bẩn, nhưng con cá rô phi lại chịu được cả ở nguồn nước có hàm lượng amôniắc tới 2.4 mg/lít và lượng oxy chỉ có 1 mg/lít. Nó chịu nhiệt tới tận 42 độ C và chịu lạnh được tới 11 độ C. Giới hạn pH đối với chúng từ 5-10.
Do vậy việc cá rô phi chết bất thường ở hồ Từ Vân cho thấy tỉnh Bình Dương đang đứng trước đe dọa bởi nguồn ô nhiễm chất thải từ rất nhiều khu công nghiệp ở tỉnh này. Điều này chắc chắn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment