Wednesday, March 22, 2017

Chủ trang Facebook “Diệt Giặc Nội Xâm” chống tham nhũng bị công an trả đũa đưa ra tòa

Chủ trang Facebook “Diệt Giặc Nội Xâm” chống tham nhũng bị công an trả đũa đưa ra tòa
Ông Trần Minh Lợi (áo vàng) tại phiên tòa hôm 22/3. (Ảnh: BBC)
Tòa án tỉnh Đắk Nông đang xét xử ông Trần Minh Lợi, chủ trang Facebook “Diệt Giặc Nội Xâm” chuyên vạch trần những vụ tham nhũng tại các cơ quan công quyền kể cả công an.
Ông Lợi bị công an viên nhận số tiền hối lộ do ông giàn cảnh vu cho tội đưa hối lộ với số tiền 90 triệu đồng. Nếu bị kết án, ông Lợi đối diện với bản án tù có thể lên tới 20 năm. Phiên tòa xét xử ông dự trù diễn ra trong hai ngày 22 và 23 tháng 3.
Ông Trần Minh Lợi nổi tiếng khắp vùng Tây Nguyên và trên mạng xã hội vì đã phanh phui nhiều vụ quan chức công quyền ăn hối lộ. Ông thật sự đầu tư vào hoạt động này bằng cách mua sắm các thiết bị ghi âm và ghi hình. Phương pháp của ông là giúp nạn nhân giàn cảnh các quan chức nhận hối lộ và quay phim để làm bằng chứng. Một khẩu hiệu nổi tiếng của ông Trần Minh Lợi là “Chống tham nhũng không phải của riêng ai”.
BBC hôm 22 tháng 3 thuật lời Luật sư Phạm Công Út, một trong sáu luật sư tham gia bào chữa cho ông Lợi ở phiên sơ thẩm, cho biết phiên tòa đầu tiên thu hút hàng trăm người dân đến dự, trong số đó có nhiều người đã từng mang ơn ông Lợi.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Đắk Nông, vào ngày 15 tháng 1 năm 2016, công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, bắt quả tang một nhóm người chơi bài xóc đĩa. Nhưng công an huyện trong vụ này đòi tiền hối lộ từ những người bị bắt.
Những người này nhờ ông Trần Minh Lợi giúp giàn cảnh đưa hối lộ và ghi hình công an viên nhận hối lộ. Trung úy Lãnh Thanh Bình bị ghi âm và thu hình nhận 60 triệu đồng của những người chơi bài bị bắt. Khi có các bằng chứng này, ông Lợi yêu cầu công an cho những người chơi bài bị bắt được tại ngoại.
Từ đó, công an huyện trả đũa bằng cách truy tố ông Lợi. Trung úy Lãnh Thanh Bình thậm chí còn tố cáo ông Lợi tội tống tiền, nhưng tố cáo này bị tòa cho là thiếu chứng cứ.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment