Tuesday, March 28, 2017

Chó dại, thuốc nam và bi kịch về dân trí, y tế ở Việt Nam


Một nạn nhân phát bệnh dại sau khi bị chó dại cắn. (Hình: healthplus.vn)
NGHỆ AN (NV) – Một trong 53 người ở xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, nghi bị chó dại cắn đã mất mạng vì được chữa chạy bằng thuốc Nam. Nạn nhân chỉ mới bốn tuổi.
Theo tin từ tờ Tuổi Trẻ thì sau khi khảo sát diễn biến của bệnh dại tại xã Thanh Mai, cơ quan phòng chống dịch bệnh của Sở Y Tế Nghệ An phát giác trong 53 người gần đây bị chó cắn, chỉ có 17 người đến trạm xá xã để chích ngừa bệnh dại, 36 người còn lại có 14 người không làm gì cả và 22 người đang được một thày lang điều trị bằng thuốc Nam.
Nạn nhân đã mất mạng cũng được thầy lang điều trị và hồi trung tuần tháng này bắt đầu sốt, biếng ăn, sợ gió, sợ nước,… khi thầy lang bó tay, nạn nhân được đưa vào bệnh viện nhưng bệnh viện cũng bó tay vì quá trễ.
Tháng trước, ở Thanh Hóa cũng có một người bị chó cắn rồi mất mạng do giao mạng cho thầy lang. Nạn nhân tên là Ðinh Thị Thương, 34 tuổi, ngụ tại xã Xuân Du, huyện Như Thanh. Bốn ngày sau khi con chó cắn mình chết, bà Thương tìm đến một thầy lang ở huyện Triệu Sơn, cùng tỉnh để điều trị cho đến khi phát bệnh dại, thân nhân đưa tới bệnh viện thì chết.
Ðáng nói là sau khi bà Thương qua đời vì bệnh dại, có tới 27 người là thân nhân, bạn bè từng tiếp xúc với bà Thương tiếp tục đổ đến thầy lang ở huyện Triệu Sơn xin khám bệnh. Sau khi bắt mạch, thầy lang xác định có 12 người bị… lây bệnh dại. Do cảm thấy nhức đầu, chóng mặt, đau thắt ngực, một trong số 12 người này vội vàng vào bệnh viện. Bác sĩ kết luận ông ta bị rối loạn tiền đình.
Thiếu hiểu biết chỉ là một trong nhiều lý do dẫn tới uổng mạng khi bị chó dại cắn. Những lý do còn lại là sự ám ảnh do vaccine ngừa các loại bệnh có thể gây tắc tử. Chi phí chích ngừa cao, đi lại bất tiện, chờ đợi lâu. Muốn ngừa bệnh dại sau khi bị chó cắn, mèo cào, nạn nhân phải chích ngừa năm lần trong vòng một tháng vào các ngày đã được ấn định. Chi phí trung bình khoảng 750,000 đồng. Nếu chọn loại vaccine rẻ hơn thì tỉ lệ rủi ro cao hơn vì tỉ lệ bị sốc lớn hơn, thậm chí có thể gặp các biến chứng về thần kinh.
Cuối Tháng Chín năm ngoái, cơ quan phòng chống dịch bệnh của Bộ Y Tế Việt Nam, cho biết, trong chín tháng đầu năm 2016, tại Việt Nam có 49 người thiệt mạng vì virus gây bệnh dại.
Theo cơ quan này, mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng 400,000 người bị chó, mèo cắn, phải chích vaccine ngừa bệnh dại. Chi phí chích vaccine ngừa bệnh dại khoảng 300 tỉ/năm. Phần lớn những người chết vì bệnh dại cư trú ở vùng núi phía Bắc Việt Nam – khu vực mà phần lớn dân chúng ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, cả con người lẫn chó, mèo đều không được chích ngừa. Khi bị chó mèo cắn chỉ trông vào thầy lang.
Tháng trước, Việt Nam công bố “Chương trình quốc gia khống chế và loại trừ bệnh dại trong giai đoạn từ 2017-2021.” Theo đó, sẽ lập danh sách các gia đình nuôi chó tại 95% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc, chích ngừa cho 85% chó mèo, giảm 60% số người thiệt mạng hàng năm vì bệnh dại vào năm 2021,... (G.Ð)

No comments:

Post a Comment