Tuesday, January 31, 2017

Nhiều gia đình ở miền Trung không có Tết vì mưa trái mùa

Mưa to, trời lạnh, nông dân trồng hoa để bán trong dịp Tết túm tụm để tránh mưa và trò chuyện với nhau vì chợ hoa không có khách. (Hình: Ðoàn Cường)
HUẾ (NV) – Trời lạnh, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày giáp Tết biến không khí Tết ở miền Trung trở thành ảm đạm, đặc biệt là đối với những nông dân trồng hoa để kiếm tiền chi tiêu trong dịp Tết.
Dù giá bán các loại hoa, cây kiểng dùng để chưng Tết đã giảm xuống còn 1/3 nhưng hai chợ hoa Tết ở thành phố Huế chỉ có người bán chứ không có người mua. Trò chuyện với tờ Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Vân, ngụ ở xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, nói như khóc: Mưa gió suốt năm vừa qua đã làm hư hại gần như hết hoa và cây kiểng, vét hết cả vườn cũng chỉ còn chừng 200 cặp cúc nhưng mưa gió, lạnh lẽo thế này, bán như cho mà cũng chẳng ai mua.
Chẳng riêng nông dân, từ chủ các cửa hàng, những tiểu thương buôn bán tại các chợ, những người nghèo chạy ăn từng bữa như giới bán hàng rong, vé số, chạy xe ôm cũng méo mặt vì không ai muốn ra khỏi nhà dù đang là cao điểm mua sắm cho dịp Tết
Tình trạng tương tự đã xảy ra gần như khắp miền Trung Việt Nam.
Ở Ðà Nẵng, sau khi thị sát chợ hoa, ông Huỳnh Ngọc Thơ, chủ tịch thành phố yêu cầu các ngành hữu trách phải bàn bạc và xác định ngay giải pháp hỗ trợ cho những nông dân trồng hoa vì trong cả năm họ đã mất quá nhiều do thiên tai, nay tới Tết lại mất thêm phần còn sót lại. Ông Thơ đề nghị trước mắt, giảm ngay lập tức 50% phí thuê mặt bằng để bán hoa ở chợ hoa Tết.
Tại Quảng Ngãi, ngày 28 Tháng Chạp âm lịch, Trần Ngọc Căng, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, phát hành một thư ngỏ kêu gọi các viên chức và dân chúng trong tỉnh mua hoa, cây kiểng, ủng hộ nông dân. Giống như ông Thơ, ông Căng nhắc lại những tổn thất thất trầm trọng do thiên tai mà nông dân phải oằn lưng gánh suốt năm vừa qua, nay, trước cảnh mưa gió liên tục như đã kể, mua hoa là một cách sẻ chia để tình cảnh của nông dân bớt thảm trong dịp Tết.
Hỗ trợ nông dân là chính đáng nhưng không chỉ riêng nông dân cần hỗ trợ. Bà Phạm Thị Thu, 49 tuổi, bán đèn lồng và vật dụng dùng trong trang trí nhà cửa trên đường Trường Thái Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, bảo với tờ Tuổi Trẻ. Bà bán hàng ở khu vực này đã 20 năm nhưng chưa năm nào buôn bán trong dịp Tết lại ế ẩm như vậy. Trời mưa, lạnh lẽo không chỉ làm khách thưa vắng mà còn gây hư hỏng nhiều thứ sản phẩm.
Thế nhưng tai họa đổ xuống đầu người dân miền Trung chưa ngừng ở đó, trưa 29 Tháng Chạp âm lịch, chính quyền huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cấp báo nơi này lại bắt đầu thấy lũ. Tới thời điểm vừa kể, lũ đã nhấn chìm 600 mét của tỉnh lộ 650 dưới nửa mét, đoạn chạy ngang khu vực cầu Cây Cam trên địa bàn xã An Ðịnh.
Chủ tịch huyện Tuy An cho biết đã phát lệnh báo động và các lực lượng hữu trách đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó nếu lũ tiếp tục tràn về các xã trũng hơn những nơi khác. Theo chủ tịch huyện Tuy An thì lũ vào dịp Tết là điều chưa từng thấy. Ông ta phỏng đoán có thể do mưa lớn suốt vài ngày qua khiến hồ chứa nước Ðồng Tròn quá tải. Viên chủ tịch huyện lo ngại, ngập lụt kéo dài do lũ sẽ hủy hoại 650 héc ta lúa vụ Ðông Xuân. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment