Monday, January 23, 2017

Hà Tĩnh: Đại dự án thủy lợi ngàn tỷ mới xây đã sạt lở

Mái kè bị sạt lở thu nhỏ đường đi nhưng đơn vị thi công chỉ cắm hàng que và căng dây sơ sài để cảnh báo nguy hiểm. (Hình: Báo Bưu Điện Việt Nam)
HÀ TĨNH (NV) – Bờ kè chống sạt lở của đập dâng Vũ Quang, trong một đại dự án thủy lợi được đầu tư cả ngàn tỉ đồng mới hoàn thành đã sạt lở nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh vùng.
Công trình đập dâng Vũ Quang thuộc đại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, do Sở Nông Nghiệp Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với số tiền lên đến 1,300 tỷ đồng, để “ngăn dòng chảy dẫn vào hệ thống kênh nổi, đưa nước về xuôi phục vụ sản xuất, sinh hoạt.”
Với thiết kế kỹ thuật được cho là “kiên cố, vững chắc, nhưng công trình vừa mới hoàn thành đã bị sạt lở nặng. Toàn bộ cấu kiện bê tông và hệ thống khung dầm chịu lực bị trôi cuốn xuống sông.
Theo mô tả của phóng viên báo Bưu điện Việt Nam, ngày 22 Tháng Giêng, tại hiện trường, mái kè đã bị sạt lở dài gần 100 mét, rộng khoảng 25 mét (tương đương bề mặt mái kè), sâu hàng chục mét. Con đường nằm sát mép kè đang từng ngày bị thu hẹp, khiến những hộ dân sống ngay cạnh hết sức hoang mang, lo lắng. Thế nhưng, để cảnh báo nguy hiểm, đơn vị thi công chỉ cắm que và căng dây nhựa mỏng tại khu vực sạt lở.
Bà Phan Thị Xứng (55 tuổi), ở thị trấn Vũ Quang cho biết: “Trước đã có sạt lở nhưng rất ít. Từ khi mở cống xả đáy đến nay, công trình bị xói lở ngày càng nhiều. Chắc chỉ vài hôm nữa, có khi con đường này cũng bị cuốn trôi,” bà Xứng lo lắng nói.
Nói với báo Bưu Điện Việt Nam, ông Nguyễn Bá Đức, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp Hà Tĩnh cho biết: “Nguyên nhân là trước đó do mưa lũ làm xói mòn dẫn đến bị sạt lở. Hiện tại thì đang trong quá trình thi công nên hết mùa mưa nhà thầu là Tập Đoàn Sơn Hải sẽ giải quyết.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment