Monday, January 23, 2017

Chưa nhận tiền đền bù, người dân Miền Trung lại biểu tình

Chưa nhận tiền đền bù, người dân Miền Trung lại biểu tình
Người dân xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) chặn dòng xe qua lại để áp lực lên chính quyền. Ảnh: Facebook
Không giống như những lời hứa hẹn từ lãnh đạo chính quyền CSVN, đã cận kề ngày Tết Nguyên đán nhưng người dân bị thiệt hại do tập đoàn Formosa gây ra vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Người dân ở xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) và tiểu thương huyện Lộc Hà đã xuống đường biểu tình để đòi quyền lợi, yêu cầu chính quyền phải đền bù cho người dân.
Sự việc xảy ra vào sáng ngày 23/1/2017, tức ngày 26 Tết, hàng trăm người dân xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tràn ra đường Quốc lộ 1A, chặn dòng xe qua lại để áp lực lên chính quyền.
Theo người dân cho biết, lãnh đạo địa phương đã hứa hẹn với họ sẽ đền bù thiệt hại trước Tết Dương lịch. Vậy nhưng cho đến nay đã cận Tết Nguyên đán nhưng tiền vẫn chẳng thấy đâu.
Còn nhớ, vào ngày 7/12/2016, khoảng 2,000 người dân trong xã cũng đã xuống đường, để yêu cầu chính quyền phải nhanh chóng đền bù, khắc phục thiệt hại cho dân. Trong lần đó, lãnh đạo chính quyền đã hứa sẽ sớm giải quyết thỏa đáng cho dân. Nhưng những lời hứa ấy mọc cánh bay đi mất.
Cùng với việc yêu cầu chính quyền đền bù, người dân còn phản đối chuyện bồi thường áp đặt. Chính quyền cào bằng mọi thiệt hại của người dân như nhau, rồi sau đó quy mức thiệt hại để đền bù cho mọi người như nhau. Trong khi có người thiệt hại ít, có người thiệt hại nhiều.
Cũng trong ngày 23/1, hàng chục tiểu thương, người lao công ở huyện Lộc Hà đã kéo nhau lên trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, để yêu cầu phải sớm được nhanh chóng bồi thường cho hàng chục tấn hải sản tồn kho kể từ tháng 5/2016 cho đến nay. Lô hải sản này không thể bán ra ngoài thị trường vì nhiễm chất độc do Formosa xả thải gây ra. Chính quyền đã hứa với các tiểu thương sẽ hỗ trợ thiệt hại.
Vào tháng 11/2016, chính phủ CSVN đã ra thông báo cho biết những kho hải sản tồn đọng tại 4 tỉnh miền Trung sẽ được hỗ trợ 100% giá trị; 100% tiền điện; 100% lãi suất và chi phí tiêu hủy. Cùng với đó, ông Mai Tiến Dũng-Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ CSVN cũng đã đến Lộc Hà để hứa hẹn sẽ đền bù. Nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được đồng nào.
Dự báo trong năm 2017 những bất bình, phẫn nộ của người dân về thảm họa môi trường do Formosa gây ra vẫn chưa thể hết căng thẳng. Chính quyền CSVN chỉ mới chi gần 1,700 tỷ đồng (75 triệu USD) đền bù cho người dân trong số 500 triệu USD mà họ nói là “đã nhận đủ của Formosa). Từ đầu tháng 1/2017 đã có đến 4 cuộc biểu tình liên quan đến Formosa.
Tiểu thương huyện Lộc Hà kéo lên trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh  yêu cầu bồi thường. Ảnh: Facebook
Tiểu thương huyện Lộc Hà kéo lên trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu bồi thường. Ảnh: Facebook
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment