Wednesday, January 4, 2017

Đà Nẵng ra quyết định nước đôi di dời dân sống cạnh 2 nhà máy thép

Đà Nẵng ra quyết định nước đôi di dời dân sống cạnh 2 nhà máy thép
Nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng vừa quyết định di dời các gia đình đang sống trong khu vực hoạt động của hai nhà máy thép gây ô nhiễm, sau nhiều lần người dân biểu tình phản đối bằng cách cắm trại trước cửa các nhà máy này.
Nhà máy thép Dana Ý ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, và nhà máy thép Dana Úc ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, từ lâu đã bị người dân địa phương phản đối vì thải khói bụi và nước hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Báo mạng VnExpress hôm Thứ Tư 4/1 đưa tin, chủ tịch ủy ban thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu giới hữu trách cấp tốc lập phương án di dời các gia đình ở sát cạnh hai nhà máy. Lý do của việc di dời cấp tốc được ông Thơ nêu ra là, để cho các nhà máy tiếp tục hoạt động trong thời gian khấu hao tài sản và thu hồi vốn.
Trong một yêu cầu cho thấy bản chất tạm bợ của quyết định di dời người dân, chủ tịch Đà Nẵng giao cho Sở Xây Dựng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện những cuộc kiểm tra cần thiết để xác định nên di dời hay giữ lại hai nhà máy tại các địa điểm hiện thời. Theo nội dung quyết định của ông Thơ, chỉ trong trường hợp để lại các nhà máy, giới hữu trách mới phải chọn địa điểm tái định cư để giải tỏa các gia đình.
Vẫn trong khuôn khổ của quyết định di dời mang tính cách tạm bợ này, ông Thơ yêu cầu Sở Tài Nguyên phối hợp với Sở Y Tế tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân tại khu vực.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment