Wednesday, December 21, 2016

Xã hội dân sự kêu gọi quốc tang cho nạn nhân lũ lụt thay vì cho Fidel Castro

Xã hội dân sự kêu gọi quốc tang cho nạn nhân lũ lụt thay vì cho Fidel Castro
Sau khi cộng đồng mạng Việt Nam hầu như đạt đồng thuận rằng quốc tang dành cho lãnh tục cộng sản Cuba quá cố Fidel Castro là một sai lầm, một số tố chức xã hội dân sự đang phát đi lời kêu gọi trên mạng xã hội về việc tổ chức quốc tang cho những người chết vì lũ lụt ở miền Trung trong năm 2016.
Chỉ hai tháng cuối năm, các tỉnh miền Trung liên tiếp gánh 5 đợt mưa lũ lớn khiến 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương, nặng nhất là Bình Định.
Một lời kêu gọi đã được nhiều đại diện tổ chức xã hội dân sự đăng tải trên mạng xã hội, đề nghị tổ chức quốc tang cho những người thiệt mạng do lũ lụt tại miền Trung vào các ngày 26 và 28 tháng 12.
BBC hôm Thứ Ba 20/12 dẫn lời nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam, nói từ Sài Gòn rằng việc để tang người chết vì bão lụt miền Trung “thể hiện sự đồng cảm và thương xót của cộng đồng mạng xã hội đối với những mất mất về người và tài sản của bà con nơi đây.”
Theo nhà hoạt động này thì một ngày quốc tang như thế sẽ “đánh động chính quyền nên có sự quan tâm lớn hơn với những nạn nhân thiên tai tại miền Trung.” Ngày quốc tang cũng giúp nhiều người quan tâm hơn về nguyên nhân gây ra nạn lũ lụt, mà theo ông Lâm, trong đó có hoạt động xả lũ của các nhà máy thủy điện.
Cũng theo BBC, một nhà trí thức tại Hà Nội là Giáo sư Nguyễn Đình Cống nói rằng, thay vì làm quốc tang để đánh động sự chú ý đến những nhà máy thủy điện gây chết người, thì nên “tổ chức biểu tình phản đối sự tồn tại của những công trình này, bắt họ phải đóng cửa, đền bù cho nạn nhân.”
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment