Monday, December 26, 2016

Thương lái quảng cáo hoa quả gốc từ Trung Cộng là “đặc sản Việt”

Thương lái quảng cáo hoa quả gốc từ Trung Cộng là “đặc sản Việt”
Theo báo mạng Vietnam Net, tại buổi họp báo đầu tháng 11, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật cho hay, chỉ tính riêng hoa quả tươi, trong 10 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập hơn 120,000 tấn hoa quả Trung Cộng.
Ông Trung nhìn nhận hai nước sát cạnh nhau, nên cứ theo mùa, trái cây Tàu đều được nhập vào Việt Nam. Có những thời điểm theo vụ mùa, số lượng nhập cả 100 tấn một ngày. Cũng theo bài báo, từ những tay buôn sỉ, các loại hoa quả Hoa Lục nhập về Việt Nam qua các cửa khẩu rồi đến chợ đầu mối vẫn dưới tên  “hàng Trung Quốc”. Nhưng, từ trung tâm bán sỉ hay chợ đầu mối ra đến các chợ lẻ, hàng trăm ngàn tấn hoa quả Trung Cộng đã được dân buôn bán lẻ tại các chợ, các cửa hàng hoa quả rao bán dưới nhãn hiệu “hoa quả đặc sản Việt Nam”.
Thực tế, trên các chợ, không hề thấy bất kỳ loại hoa quả Trung Cộng nào được bày bán.  Bài báo được dẫn đặt câu hỏi: “Vậy, ai là người đã biến hoa quả Trung Quốc thành hoa quả Việt Nam?”. Câu trả lời đã rõ ràng: chỉ có người Việt tự biến hoa quả Trung Cộng thành hoa quả Việt để lừa bán cho dân ăn, chứ chẳng phải người Tây hay người Tàu sang đây để lừa dân Việt.
Nhiều năm qua, những mặt hàng trái cây ưa chuộng được quảng cáo như là táo đá Hà Giang, xoài mút- bưởi miền Tây thật sự có xuất xứ từ Trung Cộng.
Phong Ly / SBTN

No comments:

Post a Comment