Monday, November 14, 2016

Nhân viên bệnh viện bị cắt chân khi ngủ?

Bệnh viện đa khoa quận Cái Răng, nơi một nhân viên nói bị cắt chân khi đang ngủ. (Hình: Tuổi Trẻ)
CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Một nhân viên khoa y học cổ truyền của bệnh viện da khoa quận Cái Răng, Cần Thơ, cáo buộc rằng mình “bị cắt cụt chân trong khi đang ngủ ở bệnh viện.”
Nhiều báo tại Việt Nam kể chuyện này, nhưng lại dẫn lời viên chức điều tra kết luận rằng không có ai khác là thủ phạm mà chính ông tự cắt chân mình, hậu quả của chứng bệnh tâm thần mà ông mắc phải.
Tờ Tuổi Trẻ thuật theo báo cáo của bệnh viện rằng, khoảng 5 giờ 20 phút chiều ngày 10 Tháng Mười Một, anh P.D.K., 27 tuổi, nhân viên khoa y học cổ truyền phục hồi chức năng, điện thoại báo cho một nhân viên của bệnh viện, nói lúc ngủ thức dậy thấy bị mất một cái chân. Cô nhân viên liền báo cho bác sĩ trực cấp cứu.
Theo nguồn tin vừa kể, ngay sau đó, nhóm trực đến khoa y học cổ truyền phục hồi chức năng của bệnh viện để tìm anh K. thì thấy anh đang nằm trên giường ở khoa trong tình trạng đã mất một phần chân trái. Bác sĩ ngoại khoa của bệnh viện tới hỗ trợ ca trực cấp cứu cho anh.
Tờ Tuổi Trẻ kể rằng: “Khi mọi người hỏi thì anh K. nói tự nhiên đang ngủ, lúc thức dậy thấy mình bị cắt mất chân, đi tìm thì thấy chân trái của mình ở trong tủ đầu giường đang nằm.”
Sau khi sơ cứu và bảo vệ đoạn chân của anh, các y bác sĩ trực chuyển anh đến bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ.
Theo Bác Sĩ Nguyễn Minh Thắng, giám đốc bệnh viện đa khoa quận Cái Răng, thuật lại trên tờ tuổi Trẻ thì “lãnh đạo bệnh viện quận và các bác sĩ bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ đã vận động anh K. cho nối đoạn chân đã cắt lìa nhưng anh không đồng ý.
Sau đó các bác sĩ đã khâu mỏm cụt ở chân và không nối chi. Hiện anh K. đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe đã ổn định.
Nguồn tin nói anh K. công tác tại bệnh viện từ Tháng Bảy, 2012 đến nay, tính tình hiền lành, không thấy có biểu hiện gì bất thường. Anh K. có vợ và một con nhỏ.
Trên tờ Dân Trí, thuật theo điều tra ban đầu của công an quận Cái Răng, thì “khoảng 5 giờ chiều ngày 10 Tháng Mười Một, anh P.D.K. đợi các đồng nghiệp trong khoa về hết rồi chốt cửa phòng lại, dùng dao cắt rời phần chân trái của mình từ đầu gối trở xuống.”
“Sau khi tháo rời khớp gối, anh K. tự cấp cứu cho mình rồi buộc phần chân bị cắt rời trở lại như ban đầu với ý định đi ra ngoài tạo hiện trường giả bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, khi đứng dậy thì phần chân trái bị rớt ra ngoài nên không đi lại được. Tiếp đến, anh K. lại dùng dây đai dùng trong ngành y tế buộc đoạn chân của mình trở lại như cũ nhưng vẫn không được.”
“Thấy không thực hiện được ý định này, anh K. mang phần chân trái đã bị cắt lìa giấu vào ngăn tủ nơi đầu giường rồi đi sang phòng bên cạnh, dùng điện thoại bàn nội bộ gọi điện báo tin giả rằng mình nằm ngủ say trong phòng thì bị người khác vào tháo khớp gối mà không hay biết.”
Theo tờ Dân Trí thuật lại, công an cho biết, “việc anh K. cắt chân là hành động một mình, không nhờ ai giúp đỡ. Việc anh này tháo chân là do bệnh lý, không phải vụ án.”
Liên quan đến sự việc, trưa cùng ngày, bác sĩ khoa ngoại chấn thương bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết, sức khỏe của bệnh nhân P.D.K. đã hồi phục, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết thương ở chân đã khô, ổn định, không còn chảy máu hay nhiễm trùng.
Anh K. được cho là “mắc chứng bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID), ngoài ra có biểu hiện như bị ảo giác. Theo y văn, người mắc bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể lúc nào cũng khao khát được tàn phế và ý nghĩ ấy luôn chi phối tâm thức của những người mắc chứng bệnh này. Họ luôn có cảm giác một phần cơ thể của họ như tay, chân là thừa. Họ cảm thấy lạ lẫm và ghê tởm với chính một phần cơ thể của mình và thậm chí có thể khoanh đúng ranh giới của phần cơ thể muốn bỏ đi.” (TN)

No comments:

Post a Comment