Monday, November 14, 2016

Chủ tịch Đà Nẵng khuyến cáo ‘thôi nói láo’

Hai người nghiện ma túy tại một trại cai nghiện ở Việt Nam. (Hình minh họa: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đà Nẵng, vừa gọi kết quả xây dựng đời sống văn hóa ở thành phố này “toàn là báo cáo láo.”
Ông đòi phải thực chất, “đừng ru ngủ nữa.”
Ma túy đang trở thành vấn nạn xã hội nghiêm trọng đe dọa thành phố lớn nhất miền Trung Việt Nam.
Tại một cuộc họp về trật tự, trị an của thành phố Đà Nẵng, diễn ra hồi cuối tuần vừa qua, Đại Tá Nguyễn Văn Chính, phó giám đốc công an thành phố Đà Nẵng, tiết lộ, hoạt động mua bán ma túy và các chất gây nghiện ở Đà Nẵng càng ngày càng sôi động.
Đà Nẵng đang là điểm nhận “hàng” của nhiều nhóm chuyên phân phối các loại ma túy ở Lạng Sơn, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Trị,… So với năm trước, tỉ lệ con nghiện tại Đà Nẵng tăng thêm 36.5%. Số con nghiện tham gia mua bán ma túy càng ngày càng cao và trẻ, tất cả đều trong độ tuổi từ 18 đến 35. Đáng ngại là tỉ lệ ma túy tổng hợp – mức độ nguy hại cho cá nhân người nghiện và xã hội cao hơn ma túy kiểu cũ – chiếm tới 85% số ma túy tích thu được. Gần đây, hai vụ giết người man rợ khiến dân chúng choáng váng đều do hung thủ mất nhận thức do tác động của ma túy tổng hợp.
Ông Chính cảnh báo, càng ngày càng nhiều cá nhân tham gia mua bán ma túy tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ để chống trả khi bị truy đuổi, bắt giữ.
Ông Thơ tỏ ra nóng ruột trước thực trạng này, và thắc mắc, tại sao Đà Nẵng có từ 80% đến 90% “tổ dân phố văn hóa” mà ma túy lại nhiều như vậy?
Ông Võ Đình Công, chủ tịch phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, trả lời, trước đây, khi xét thi đua về xây dựng đời sống văn hóa, tổ dân phố nào có người nghiện ma túy, có vi phạm về ma túy thì không được công nhận “tổ dân phố văn hóa.” Đó là lý do các tổ dân phố giấu diếm thực tế. Gần đây, phường Thọ Quang làm ngược lại, tổ dân phố nào tìm thấy người nghiện, báo cho công an thì được cộng điểm. Ngược lại, không báo cáo, để công an tìm bắt thì sẽ bị trừ điểm.
Ông Thơ xem việc làm ngược lại chỉ đạo là “thái độ tích cực.” Ông đề nghị cả thành phố nên làm ngược lại như thế. Ông nhấn mạnh là 80% đến 90% “tổ dân phố văn hóa” toàn là “báo cáo láo.”
Lần đầu tiên, một viên chức chính quyền tuyên bố công khai trước các viên chức khác rằng, những danh hiệu như “gia đình văn hóa,” “tổ dân phố văn hóa,” là không thực chất, là một kiểu ru ngủ và Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Đà Nẵng, nên soạn lại tiêu chí cho việc xem xét những danh hiệu này.
Trong bối cảnh trại viên các trại cưỡng bức cai nghiện ma túy ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu liên tục nổi loạn, nhiều viên chức trong hệ thống chính quyền Việt Nam bắt đầu đề cập đến việc giải tán các trại cưỡng bức cai nghiện ma túy vì chính quyền từ trung ương đến địa phương không kham nổi chi phí, khiến điều kiện ăn ở tại những trại này trở thành hết sức tồi tệ và được xem là nguyên nhân chính dẫn tới nổi loạn.
Đại Tá Trần Phước Hương, trưởng công an quận Hải Châu, Đà Nẵng, lưu ý, việc tự nguyện cai nghiện ma túy bên ngoài các trại cưỡng bức cai nghiện hiệu quả rất thấp. Do vậy, cần mở rộng các trung tâm cai nghiện chứ không nên dẹp bỏ.
Ông Thơ tán thành và loan báo, Tháng Ba sang năm, Đà Nẵng sẽ hoàn tất kế hoạch mở rộng trại cưỡng bức cai nghiện. Chủ tịch thành phố Đà Nẵng than rằng, phát cho nhiều danh hiệu văn hóa rồi mở các trại cưỡng bức cai nghiện rộng ra gấp đôi vẫn không đủ chỗ.
Ông Thơ nói thêm với phó giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội, rằng ông không tin có tới “60% người nghiện có việc làm sau khi cai nghiện” như sở này báo cáo.
Ông Thơ khuyến cáo, ông sẽ kiểm tra xem Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội nói thật hay chỉ quan tâm tới “số đẹp.” (G.Đ.)

No comments:

Post a Comment