Sunday, November 27, 2016

Người buôn bán ở chợ Hà Tĩnh biểu tình phản đối thu hồi đất chợ bán cho tư nhân

Người buôn bán ở chợ Hà Tĩnh biểu tình phản đối thu hồi đất chợ bán cho tư nhân
Ảnh: JB Nguyễn Hữu Vinh
Tiếp theo cuộc bãi thị ngày 26/11, vào sáng ngày 27 tháng 11 năm 2016, đông đảo bà con tiểu thương chợ Hà Tĩnh đã đồng loạt kéo đến nhà riêng chủ tịch Hội đồng nhân dân Tp Hà Tĩnh, nguyên Trưởng ban quản lý chợ để biểu tình ôn hòa, phản đối việc chính quyền thành phố định cưỡng chế khu đất vàng này bán cho tư nhân.
Một người tức giận chia sẻ: “Chính quyền Hà Tĩnh không hề quan tâm đến đời sống của người dân và các tiểu thương. Họ chỉ muốn nhanh chóng thu hồi đất chợ mà người dân chúng tôi thuê mướn nhiều năm nay để làm ăn, để bàn giao cho phía tư nhân để lấy tiền bỏ túi. Họ đã bán khu đất vàng này cho tư nhân với giá 800 tỉ đồng mà không hề thông qua các tiểu thương trong chợ và cũng không có sự đền bù nào cho các tiểu thương đang kinh doanh”.
Một người khác nói: “chúng tôi nhận được thông báo về việc sẽ bị cưỡng chế thu hồi sau 3 tháng, kể từ ngày nhận được thông báo. Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn kiến nghị yêu cầu chính quyền tiếp tục cho các tiểu thương thuê các ki-ốt dài hạn để buôn bán. Tuy nhiên, chính quyền Hà Tĩnh đã không chấp nhận, và dùng mọi thủ đoạn để thu hồi chợ. Chúng tôi đành dùng biện pháp bãi thị bán hàng ở chợ và biểu tình để phản đối việc làm sai trái của chính quyền”.
Xin được nhắc lại, trước đó một ngày, toàn bộ các tiểu thương buôn bán trong chợ Hà Tĩnh đã đồng loạt nghỉ buôn bán, để phản đối việc chính quyền muốn thu hồi lại khu chợ để bán cho tư nhân. Số người tham gia bãi thị lên tới hơn 1,000. Các tiểu thương bãi thị cho biết, từ năm 2001, họ ký hợp đồng thuê ki-ốt thời hạn 15 năm. Cách đây hai ngày, ban quản trị chợ thông báo những tiểu thương nào hết hạn hợp đồng thuê chỉ được gia hạn ba tháng. Hầu hết tiểu thương không đồng tình với thời hạn mới và muốn ký hợp đồng thuê ki-ốt dài hạn như trước.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment